ขอรับการสนับสนุนงบประมาณประจำปี 2553 งบกลาง (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 11:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณประจำปี 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เป็นเงินทั้งสิ้น 222,907,992 บาท สำหรับเป็นค่าเบี้ยเลี้ยง และค่าเช่าที่พักเหมาจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) รายงานว่า

1. ในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ร่วมบูรณาการกำลังกับทุกภาคส่วนในการปฏิบัติหน้าที่ แต่เนื่องจากในปีงบประมาณ 2553 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับงประมาณภาพรวม งบดำเนินงาน ลดลงจากปีงบประมาณ 2552 ร้อยละ 24.86 โดยเฉพาะค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พักและค่าพาหนะ ซึ่งเป็นงบประมาณที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่หลัก ได้รับงบประมาณลดลง วงเงิน 1,895.1133 ล้านบาท หรือร้อยละ 44.59 โดยลดลงถึงเกือบกึ่งหนึ่งของงบประมาณที่ได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ 2552 จึงทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับจัดสรรงบประมาณค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พักและค่าพาหนะลดลงจากปีงบประมาณ 2552 ในอัตราส่วนดังกล่าว

2. เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปฏิบัติหน้าที่บนความเสี่ยงสูงทำให้การปฏิบัติหน้าที่ยากลำบากและไม่ปลอดภัยเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใหักับข้าราชการตำรวจและครอบครัวจำเป็นต้องสนับสนุนในเรื่องของสวัสดิการ คือ ค่าตอบแทนเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงชดเชยให้กับความเสียสละและความเสี่ยงของข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณประจำปี 2553 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการจัดสรรทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่สามารถปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2553 มาเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงฯ เพิ่มเติมเพื่อให้ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับค่าเบี้ยเลี้ยงฯ ในหลักเกณฑ์เช่นเดียวกับปีงบประมาณที่ผ่านมาได้ ดังนั้น เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีงบประมาณสำหรับเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าเช่าที่พักเหมาจ่ายเพิ่มเติมให้กับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เป็นเงินทั้งสิ้น 222,907,992 บาท สำหรับเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าเช่าที่พักเหมาจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ