การขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่

หรือขยายหน่วยงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน รวมทั้งการขอจัดตั้งองค์การมหาชนหรือหน่วยงานอื่นของรัฐในสังกัดฝ่ายบริหารและหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ เพิ่มใหม่ชั่วคราว ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2552 โดยขยายระยะเวลาออกไปอีกตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 ถึง 30 กันยายน 2553 ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานก.พ.ร. รายงานว่า ก.พ.ร. และ ก.พ. ในการประชุมร่วมกัน เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2553 ได้พิจารณาเรื่องมาตรการทบทวนบทบาทภารกิจของส่วนราชการตามมาตรา 33 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน รวมทั้งการขอจัดตั้งองค์การมหาชนหรือหน่วยงานอื่นของรัฐในสังกัดฝ่ายบริหารและหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ เพิ่มใหม่ชั่วคราว ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ออกไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้กระทบ ต่อการดำเนินการตามมาตรการทบทวนบทบาทภารกิจของส่วนราชการที่สำนักงาน ก.พ.ร. กำลังดำเนินการอยู่ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. ตามมติคณะรัฐมนตรี(17 กุมภาพันธ์ 2552) ที่ให้มีมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อชะลอความเคลื่อนไหวในการขยายตัวของหน่วยงานของรัฐ อันเนื่องมาจากภาครัฐได้ขยายขอบเขตเข้าไปมีบทบาทและภารกิจในการบริหารกิจการบ้านเมืองอย่างกว้างขวาง โดยให้สำนักงาน ก.พ.ร. ดำเนินการทบทวนบทบาทภารกิจของส่วนราชการใหม่ให้เหมาะสม คงเหลือเฉพาะบทบาทภารกิจหลักที่สำคัญ จำเป็น และมีความคุ้มค่าต่อการปฏิบัติ รวมทั้งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคส่วนอื่น ๆ ให้มากขึ้น เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ชุมชน และประชาชน เป็นต้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2552

2. เมื่อระยะเวลาของมาตรการดังกล่าวได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2552 แล้ว ปรากฏว่าส่วนราชการต่างๆ ได้ส่งคำขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน หรือปรับปรุงหน่วยงานใหม่ ไปยังสำนักงาน ก.พ.ร. เป็นจำนวนมากรวมทั้งการขอจัดตั้งองค์การมหาชนเพิ่มใหม่ด้วย ซึ่งคำขอทั้งหมดขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของ ก.พ.ร.

3. ขณะนี้การดำเนินการทบทวนบทบาทภารกิจของส่วนราชการยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ก.พ.ร. จึงเห็นควรขยายระยะเวลาของมาตรการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ออกไปอีกตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 ถึง 30 กันยายน 2553 ยกเว้นกรณีดังต่อไปนี้

1) การจัดตั้งหน่วยงานตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติ

2) การจัดตั้งหน่วยงานใหม่ หรือขยายหน่วยงานเพื่อรับผิดชอบงานตามนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการ

3) การยกฐานะส่วนราชการภายในกรม ซึ่งมีการปรับปรุงงานให้มีคุณภาพสูงขึ้น โดยไม่มีผลทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

4) การยุบ รวม โอน หน่วยงานภายในส่วนราชการ/จังหวัดเดียวกัน หรือส่วนราชการในกระทรวงเดียวกันหรือต่างกระทรวง หรือระหว่างจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยไม่มีผลทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

5) การถ่ายโอนภารกิจตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการปรับปรุงหน่วยงานใหม่

ทั้งนี้ ในการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่ หรือขยายหน่วยงาน หรือปรับปรุงหน่วยงานใหม่ ตามข้อ 1) — 5) นั้น ส่วนราชการจะต้องดำเนินการตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีได้กำหนดไว้ในแต่ละเรื่องด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ