รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการอำนวยการศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการอำนวยการศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ และขอความเห็นชอบ

ให้ส่วนราชการทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมบริจาคเงินสมทบช่วยเหลือ

ผู้ประสบภัยเฮติ

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการอำนวยการศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยเฮติ และเห็นชอบแนวทางการดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามมติที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ ครั้งที่ 1/2553 และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามมติคณะกรรมการอำนวยการศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ โดยให้ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้การดำเนินการเป็นเอกภาพและสอดคล้องในแนวทางเดียวกัน

ข้อเท็จจริง

1. คณะกรรมการอำนวยการศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ ได้จัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ ครั้งที่ 1/2553 ขึ้นเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2553 ณ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสรุปได้ดังนี้

1) เงินบริจาคของรัฐบาลไทย 100,000 เหรียญสหรัฐ

ที่ประชุมรับทราบรายงานของกระทรวงการต่างประเทศในการส่งมอบเงินบริจาคของรัฐบาลจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทางเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ ได้มอบเงินบริจาคดังกล่าวให้แก่เอกอัครราชทูต เฮติประจำประเทศเม็กซิโกแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2553 เวลา 23.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) โดยเงิน ดังกล่าวจะถูกนำไปจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เพื่อจัดส่งจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ไปยังเฮติได้ในวันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2553 และคาดว่าจะถึงเฮติภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งอัครราชทูตที่ปรึกษา ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้จะเดินทางไปมอบเวชภัณฑ์ให้แก่รัฐบาลเฮติ รวมทั้งสำรวจความเสียหายและความต้องการความช่วยเหลือของชาวเฮติด้วย

2) การจัดส่งข้าวสารจำนวน 20,000 ตัน

ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการจัดส่งข้าวสาร จำนวน 20,000 ตันเพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเฮติเป็น 3 ระยะ ดังนี้

(1) ให้กระทรวงพาณิชย์โดยองค์การคลังสินค้า จัดส่งข้าวขาว 5% จำนวน 100 ตัน ไปยังศูนย์รับความช่วยเหลือของ World Food Program ที่สาธารณรัฐโดมินิกัน โดยจะจัดส่งทางเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 14.05 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเห็นสมควรกราบเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีส่งมอบความช่วยเหลือทางเครื่องบินดังกล่าว ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการขนส่งจำนวนเงิน 6.5 แสนดอลลาร์สหรัฐนั้น ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เต็มจำนวน

(2) กระทรวงพาณิชย์โดยองค์การคลังสินค้า จัดส่งข้าวขาว 5% จำนวน 3,000 ตัน ไปยังท่าเรือที่ World Food Program กำหนดในสาธารณรัฐเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน โดยจะจัดส่งทางเรือ มีกำหนดภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2553 (ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มปริมาณการจัดส่งเป็น 4,000 ตัน)

(3) สำหรับข้าวที่เหลืออีก 16,900 ตัน มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์โดยองค์การคลัง สินค้า พิจารณาจัดทำแผนการจัดส่งเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาต่อไป

ในส่วนของขั้นตอนและพิธีการในการส่งออกข้าวสารทั้ง 3 ระยะนั้น มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกรมศุลกากร ร่วมกันพิจารณาและดำเนินการ

3) การจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล

ที่ประชุมรับทราบถึงศักยภาพและความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขในการจัดส่งทีมแพทย์และพยาบาลไปยังสาธารณรัฐเฮติ โดยเห็นควรดำเนินการเป็น 2 ระยะ ดังนี้

ระยะเร่งด่วน เห็นควรจัดส่งทีมแพทย์และพยาบาลของไทยเข้าร่วมปฏิบัติการในสาธารณรัฐเฮติร่วมกับทีมแพทย์ของเม็กซิโก ซึ่งได้จัดส่งเรือโรงพยาบาลเข้าไปปฏิบัติการในสาธารณรัฐเฮติแล้วในขณะนี้ โดยประเทศ เม็กซิโกได้ตอบรับในหลักการดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขเร่งประสานในรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนและสาขาของแพทย์ที่ต้องการ เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการจัดส่งโดยเร็ว

ระยะต่อไป เห็นควรจัดส่งทีมแพทย์และพยาบาลเข้าไปปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือชาวเฮติภายใต้กรอบขององค์การสหประชาติทันทีที่องค์การสหประชาชาติมีความพร้อมและร้องขอ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งความจำนงในการให้ความช่วยเหลือไปยังองค์การสหประชาชาติแล้ว

4) การส่งมอบเงินรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเฮติ

เห็นควรขอความร่วมมือไปยังรัฐวิสาหกิจ จังหวัด และภาคเอกชน 3 สมาคม ให้เปิดศูนย์รับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเฮติเพื่อเปิดช่องทางให้พนักงานรัฐวิสาหกิจและประชาชนในต่างจังหวัดสามารถร่วมกันแบ่งปันน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเฮติ และเงินบริจาคที่รัฐบาลได้รับเปิดผ่านทางศูนย์รับบริจาคทำเนียบรัฐบาลและบัญชีของธนาคารกรุงไทย เห็นควรส่งมอบไปให้รัฐบาลและประชาชนชาวเฮติผ่านทางองค์การสหประชาชาติ (ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เชิญประชุมหารือไปแล้วเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2552)

5) การเข้าร่วมการประชุมให้ความช่วยเหลือสาธารณรัฐเฮติ

เห็นควรมอบบุคคลระดับรัฐมนตรีไปเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีที่องค์การสหประชาชาติมีกำหนดจะจัดขึ้นเพื่อพิจารณาแผนการให้ความช่วยเหลือบูรณะฟื้นฟูสาธารณรัฐเฮติ

6) การช่วยเหลือเพื่อการฟื้นฟูบูรณะสาธารณรัฐเฮติ

เห็นควรมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศร่วมกันพิจารณาจัดทำแผนและเตรียมความพร้อมในการจัดส่งหน่วยทหารช่างเพื่อเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับองค์การสหประชาชาติในระยะต่อไป

2. ยอดเงินรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติชาวเฮติผ่านทางศูนย์รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ จนถึงวันที่ 25 มกราคม 2553 เวลา 17.00 น. มีจำนวนเงินทั้งสิ้น 28,671,472 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ