การลงนามให้สัตยาบันในข้อตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 16:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทยให้สัตยาบันในข้อตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ และให้นำสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป

2. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว และให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้ต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอว่า

1. ศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (ASEAN Centre for Biodiversity) มีการดำเนินการสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ 3 ประการของอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ คือ (1) ส่งเสริมและสนับสนุนประเทศสมาชิกในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ (2) การใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน และ (3) การแบ่งปันผลประโยชน์จากทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านความหลากหลายทางชีวภาพในระหว่างประเทศสมาชิก ตลอดจนสนับสนุนประเทศสมาชิกอาเซียนในการเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรในด้านการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยสหภาพยุโรป (EU) สนับสนุนงบประมาณเพื่อการดำเนินงานของศูนย์ฯ จำนวน 6 ล้านยูโร (ประมาณ 30,000,000 บาท) โดยประเทศสมาชิกจะต้องให้การสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ฯ ในลักษณะของการสมทบในรูปของตัวเงินหรือสมทบในด้านความช่วยเหลืออื่น ๆ ตามความสมัครใจ เช่น สนับสนุนด้านบุคลากร สนับสนุนด้านการจัดฝึกอบรม การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการจัดประชุมต่าง ๆ เป็นต้น

2. การจัดตั้งศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นการดำเนินงานตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนต้องให้ความร่วมมือ เนื่องจากรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียนของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ มีมติเห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียนและภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเห็นความสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจากทรัพยากรชีวภาพและพันธุกรรม ซึ่งเป็นประเด็นที่ทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียนให้ความสำคัญ ทั้งในระดับประเทศ และระดับภูมิภาค

3. โดยที่ข้อ 14 ของข้อตกลงกำหนดให้ข้อตกลงฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับเมื่อมีการยื่นตราสารการให้สัตยาบันกับเลขาธิการอาเซียน ซึ่งเลขาธิการอาเซียนมีหนังสือขอความร่วมมือให้ประเทศไทยพิจารณาลงนามในสัตยาบันในข้อตกลงดังกล่าวหากประเทศไทยไม่เร่งดำเนินการในการให้สัตยาบันอาจทำให้ประเทศไทยเสียภาพพจน์ในด้านความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียนและความร่วมมือในการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรชีวภาพในภูมิภาคอาเซียน

4. ในคราวประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2552 เมื่อวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2552 มีมติเห็นชอบต่อการให้สัตยาบันในข้อตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ และเห็นควรเร่งรัดการให้สัตยาบันในข้อตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ โดยให้นำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติการให้สัตยาบัน และเสนอต่อรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบ แล้วแจ้งกระทรวงการต่างประเทศให้จัดทำสัตยาบันสารต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. วัตถุประสงค์ของศูนย์ เพื่ออำนวยการประสานความร่วมมือและประสานการดำเนินงานระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และกับรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ องค์การระดับภูมิภาค และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องในการอนุรักษ์ และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน และการแบ่งปันผลประโยชน์ทรัพยากรชีวภาพอย่างเท่าเทียมและยุติธรรมในภูมิภาคอาเซียน (ข้อ 2)

2. โครงสร้างของศูนย์ ประกอบด้วย (2.1) คณะกรรมการบริหาร (2.2) ผู้อำนวยการบริหาร และเจ้าหน้าที่ (2.3) คณะกรรมการหรือคณะกรรมการย่อย (ข้อ 3)

3. ให้มีการจัดตั้งกองทุนความหลากหลายทางชีวภาพของอาเซียนเพื่อใช้จ่ายในการปฏิบัติกิจกรรมที่ต้องการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของศูนย์ โดยประเทศสมาชิกอาเซียนอาจสมัครใจจ่ายสมทบเข้ากองทุน (ข้อ 8)

4. ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพอาเซียนมีฐานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย และมีความสามารถที่จะทำสัญญา ได้มา และจำหน่ายสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์และดำเนินคดี (ข้อ 9)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ