ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 17:04 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 6

(The 6th Informal ASEAN Ministerial Meeting on Science and Technology-IAMMST)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ Informal ASEAN Ministerial Meeting on Science and Technology (IAMMST) ครั้งที่ 6 ในนามประเทศไทย ในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 และอนุมัติค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมฯ วงเงินจำนวน 10,000,000 บาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรายงานว่า

1. การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ เป็นการกำหนดแนวทางและนโบายการดำเนินความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุก 1.5 — 2 ปี โดยประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ (อินโดนีเซีย,มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์,สิงคโปร์,ไทย,บูรไนดารุสซาลาม, เวียดนาม, ลาว, พม่า และกัมพูชา) จะเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุม IAMMST มาแล้ว 5 ครั้ง โดยการประชุม IAMMST ครั้งที่ 5 จัดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

2. ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2552 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ประเทศไทยได้แจ้งยืนยันการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม IAMMST ครั้งที่ 6 เนื่องจากเป็นพันธกรณีและถึงวาระที่ประเทศไทยต้องจัดการประชุมดังกล่าว

3. การประชุม IAMMST ครั้งที่ 6 เป็นการประชุมระหว่างรัฐมนตรีด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากประเทศสมาชิกอาเซียน และเป็นเวทีที่สำคัญอีกเวทีหนึ่งของอาเซียนในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีของประเทศสมาชิกมาพบปะหารือกันเพื่อหาลู่ทางที่กระชับความสัมพันธ์ ขยายความร่วมมือ และเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกัน สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีระยะเวลา 7 วันครอบคลุมกิจกรรมการประชุมที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยการประชุมที่เสริมสร้างความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างภูมิภาคอาเซียนและสหภาพยุโรป ประเทศ +3 (จีน เกาหลี และญี่ปุ่น) และประเทศคู่เจรจา ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีอาเซียน — สหภาพยุโรปว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ การประชุมรัฐมนตรีอาเซียน +3 ว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนระหว่างออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลี ว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมทวิภาคี โดยมีค่าใช้จ่ายในการประชุมเป็นเงิน 10,000,000 บาท

4. ก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีฯ จะมีการประชุมอนุกรรมการอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 9 คณะ ซึ่งครอบคลุมสาขาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร อุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์และสารสนเทศวัสดุศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยีชีวภาพ การวิจัยพลังงานนอกแบบ วิทยาศาสตร์ทางทะเล การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเทคโนโลยีอวกาศและการประยุกต์ใช้ ต่อด้วยการประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ASEAN Committee on Science and Technology-ASEAN COST) ครั้งที่ 59

5. การประชุมรัฐมนตรีฯ ครั้งนี้เป็นลักษณะไม่เป็นทางการ หัวข้อที่จะหารือในที่ประชุมจะไม่มีการกำหนดขึ้นล่วงหน้า โดยที่ผ่านมาจะเป็นประเด็นที่มาจากผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนว่าด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจากการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ มีประเด็นเรื่องความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีลำดับความสำคัญของอาเซียน (flagship project) ได้แก่ ระบบการเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อลดความเสี่ยงภัยพิบัติ (Early Warning System for Disaster Risk Reduction) เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuels) การประยุกต์ใช้ และการพัฒนาระบบโอเพนซอร์ส (Application and Development of Open Source System) และอาหารเสริมสุขภาพ (Functional Food) รวมทั้งประเด็นปัญหาระดับโลก (global issue) ที่มีผลกระทบต่อภูมิภาค อาทิ ความมั่นคงทางอาหาร (food security) และมีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ