การโอนคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่าง ไทย-มาเลเซีย ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 17:08 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้โอนคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่าง ไทย-มาเลเซีย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงกลาโหมไปอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการต่างประเทศ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศได้จัดเตรียมงบประมาณและบุคลากรให้มีความพร้อมก่อนรับโอน แล้วให้แจ้งกระทรวงกลาโหมโดยตรงต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงกลาโหมรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงกลาโหมได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย และกระทรวงการต่างประเทศได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย — กัมพูชา คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย — ลาว และคณะกรรมการเขตแดนร่วม ไทย — พม่า และเนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้รับผิดชอบหลักฐานทางกฎหมายต่างๆ ในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดเส้นเขตแดน ได้แก่ สนธิสัญญา อนุสัญญา แผนที่คณะกรรมการปักปันเขตแดนตลอดจนหลักฐานเอกสารทางกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการเจรจาระหว่างประเทศ เรื่องเส้นเขตแดนและปัญหาพรมแดน โดยที่กระทรวงกลาโหมเป็นเพียงหน่วยปฏิบัติงานในทางเทคนิคเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำแผนที่เกี่ยวกับเขตแดนเท่านั้น

นอกจากนั้น คณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย (ฝ่ายมาเลเซีย) มีประธานคณะกรรมการฯ คือ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยงานพลเรือน ดังนั้น หากจะมีการแก้ไขประธานคณะกรรมการฯ ฝ่ายไทยให้เป็นหัวหน้าหน่วยพลเรือนด้วยก็จะมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับประธานคณะกรรมการฯ ฝ่ายมาเลเซีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ