การให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตร เจ้าหน้าที่ของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2010 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตร เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่

ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือ

ทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่

คณะรัฐมนตรีพิจารณาการให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตร เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. ในระยะเริ่มต้น เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตรเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตรเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่

2. อนุมัติให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 10,000,000 บาท โดยให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ โดยตรงต่อไป สำหรับในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบสำรวจข้อมูลและจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบฯ ทั่วประเทศ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าวต่อไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

3. ในระยะยาว มอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือการศึกษาบุตรข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ. .... ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปพิจารณาในภาพรวมร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามแนวทางคำสั่งรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) รายงานว่า

1. รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) มีคำสั่งให้ สปน.ประมวลปัญหา อุปสรรค และแนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการจัดทุนการศึกษาแก่บุตรและธิดาทุกคนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกนายทุกสังกัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ ให้ได้รับทุนการศึกษาจนจบระดับปริญญาตรี

2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมหารือและได้พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้ความช่วยเหลือครอบคลุมถึงผู้ที่ทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่และได้กำหนดแนวทางและวิธีการในการให้ความช่วยเหลือไว้ โดยได้ยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการในการให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตรเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยเทียบเคียงกับหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. 2523 และกฎหมายระเบียบต่าง ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเห็นว่าควรให้ความช่วยเหลือในเรื่องทุนการศึกษาและเงินยังชีพรายเดือนด้วย

3. วิธีการให้ความช่วยเหลือจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือทุนการศึกษารายปีโดยต่อเนื่องและเงินยังชีพรายเดือนแก่บุตรเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อย และการปราบปรามยาเสพติดทั่วประเทศที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ปลัดกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ เพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาตรวจสอบ กลั่นกรอง และอนุมัติการให้ความช่วยเหลือ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มกราคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ