ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 10:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง

และน้ำมันมะพร้าว ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง มะพร้าวเนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าว ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) มีพันธกรณีที่ต้องยกเลิกโควตานำเข้า (Tariff Rate Quota : TRQ) ให้แก่ประเทศสมาชิกอื่นเป็น 3 ระยะคือภายในวันที่ 1 มกราคม ของปี พ.ศ. 2551 พ.ศ. 2552 และ พ.ศ. 2553 ตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (อาทิก้า) ภายใต้ความตกลงดังกล่าว ซึ่งในกรณีของสินค้าเมล็ดถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้งและน้ำมันมะพร้าว นอกจากจะต้องยกเลิกมาตรการที่มิใช่ภาษีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 แล้ว ยังจะต้องลดภาษีนำเข้าเหลือร้อยละ 0 สำหรับเมล็ดถั่วเหลือง มะพร้าว น้ำมันมะพร้าว และร้อยละ 5 สำหรับเนื้อมะพร้าวแห้ง ซึ่งคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ได้มีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยเปิดตลาดนำเข้าสินค้าดังกล่าว

2. ในการปฏิบัติตามพันธกรณี AFTA ตามข้อ 1 ประเทศไทยสามารถกำหนดมาตรการจัดระบบบริหารการนำเข้าโดยกำหนดมาตรการเพื่อปกป้องชีวิต หรือสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ หรือพืชได้ตามข้อยกเว้นทั่วไปของความตกลงดังกล่าว

3. สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชแจ้งว่า คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบให้กำหนดมาตรการบริหารการนำเข้าเพื่อรองรับการเปิดตลาดความตกลงดังกล่าว

4. การให้สิทธิพิเศษด้านภาษีศุลกากรและยกเว้นการปฏิบัติตามมาตรการที่มิใช่มาตรการทางด้านภาษีที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดตามข้อ 2 และกำหนดมาตรการบริหารการนำเข้าตามข้อ 3 จะต้องออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เพื่อรองรับการบริหารการนำเข้าสินค้าตามข้อ 1

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

2. ให้เมล็ดถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าว ซึ่งมีถิ่นกำเนิดและส่งตรงมาจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ร่างข้อ 3)

3. ต้องนำสินค้าตามข้อ 2 เข้ามาในราชอาณาจักรทางด่านศุลกากรที่มีด่านตรวจพืชและด่านอาหารและยา ตามเงื่อนไขการนำเข้าสำหรับแต่ละสินค้าที่กำหนด เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานสินค้า (ร่างข้อ 4)

4. หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกหนังสือรับรอง และรายชื่อด่านศุลกากรที่มีด่านตรวจพืชและด่านอาหารและยา ให้เป็นไปตามที่อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศประกาศกำหนด (ร่างข้อ 5)

5. ให้สินค้าที่นำเข้าตามประกาศนี้ ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการอื่นที่มิใช่มาตรการทางภาษี ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยการส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า (ร่างข้อ 7)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ