การดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 11:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2552 กรณี

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางการปรับปรุงการบริหารและพัฒนาองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ระยะสั้น 1-2 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553-2554) และระยะยาว

2. ให้คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนดำเนินการตามแนวทางการปรับปรุงการบริหารและพัฒนา อพท. ตามที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

สรุปสาระสำคัญของแนวทางการปรับปรุงการบริหารและพัฒนา อพท.

1. แนวทางการปรับปรุงการบริหารและพัฒนา อพท. (ระยะสั้น 1 — 2 ปี) (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 -2554) ควรกำหนดประเด็นการปรับปรุง อพท. รวม 5 ประเด็น คือ

1) การปรับปรุงบทบาท ภารกิจในภาพรวม ให้ อพท. คงเจตนารมณ์ตามวัตถุประสงค์การจัดตั้ง แต่ปรับบทบาทให้ชัดเจน และปรับวิธีการทำงานโดยมุ่งเน้นและจัดกลไกการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

2) การปรับปรุงภารกิจด้านการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ ให้พัฒนา “ต้นแบบ” การบริหารจัดการพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว โดยเลือกพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวตามประเภทของแหล่งท่องเที่ยว เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับบทบาทของ อพท.ในการบริหารจัดการพื้นที่พิเศษหรือปรับปรุง อพท.เป็นองค์กรรูปแบบอื่นในระยะยาวต่อไป

3) การแก้ไขพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง อพท.พ.ศ. 2546 ให้แก้ไขเฉพาะมาตราที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนการบริหารงานของ อพท. และคงมาตราที่บัญญัติเกี่ยวกับการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ ซึ่งเป็นกลไกการผลักดันเพื่อนำแผนแม่บทการบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษไปสู่การปฏิบัติ

4) การปรับปรุงภายในองค์กร ให้ปรับโครงสร้างการจัดองค์กรและบทบาทหน้าที่ของ อพท. ส่วนกลางและพื้นที่พิเศษให้มีความเชื่อมโยงระหว่างกัน ปรับขนาดองค์กรเพื่อความคล่องตัว และนำข้อเสนอการปรับปรุงไปกำหนดตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติงานประจำปีระหว่างรัฐมนตรี — ประธานกรรมการบริหาร — ผู้อำนวยการ อพท.

5) การพัฒนากลไกการผลักดันเพื่อนำแผนแม่บทการบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษไปสู่การปฏิบัติ ควรผลักดันให้คณะกรรมการผู้มีอำนาจตัดสินใจ/ส่วนราชการนำแผนแม่บทการบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษที่ อพท. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบไปเป็นแนวทางในการพิจารณา/ปฏิบัติ

2. แนวทางการปรับปรุงการบริหารและพัฒนา อพท. (ระยะยาว)

เมื่อ อพท. สามารถดำเนินการตามแนวทางการปรับปรุงการบริหารและพัฒนาระยะสั้นให้เกิดผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมได้แล้ว จึงให้นำรูปแบบการบริหารจัดการพื้นที่พิเศษ ตั้งแต่การจัดทำแผนและการนำแผนไปปฏิบัติให้บรรลุผล ไปใช้เป็น “ต้นแบบ” การบริหารจัดการพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อการปรับปรุง อพท. ในระยะยาวต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ