การดำเนินการตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับการคว่ำบาตรสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 14:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบรับรองการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ตามข้อมติที่ 1896 (ค.ศ. 2009) เกี่ยวกับการคว่ำบาตรสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และธนาคารแห่งประเทศไทย ถือปฏิบัติต่อไปโดยสอดคล้องกับกฎหมายภายในของไทย รวมทั้งแจ้งผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องให้กระทรวงการต่างประเทศทราบ เพื่อประโยชน์ในการรายงานต่อสหประชาชาติต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2552 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ รับรองข้อมติที่ 1896 (ค.ศ. 2009) เกี่ยวกับการคว่ำบาตรสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. ข้อ 1 ให้ขยายระยะเวลามาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธตามที่กำหนดในข้อ 1 ของข้อมติ ที่ 1807 (ค.ศ. 2008) ออกไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553

2. ข้อ 3 ให้ขยายระยะเวลามาตรการอายัดทรัพย์สินและห้ามการเดินทางของบุคคลและองค์กรที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธหรือเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพ และเสถียรภาพของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ยกเว้นในกรณีที่คณะกรรมการเพื่อติดตามการดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เห็นว่าการเดินทางดังกล่าวเป็นไปเพื่อความจำเป็นทางมนุษยธรรม ซึ่งรวมถึงศาสนกิจหรือเพื่อช่วยสนับสนุนการสร้างสันติภาพและความปรองดองแห่งชาติในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาเป็นรายกรณี ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดในข้อ 9-13 ของข้อมติ ที่ 1807 (ค.ศ. 2008) ออกไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553

3. ข้อ 5 เรียกร้องให้รัฐสมาชิกสหประชาชาติให้ความร่วมมือในการดำเนินการตามข้อมติที่ 1896 (ค.ศ. 2009) และให้รายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการฯ ทราบภายใน 45 วันนับจากวันที่รับรองข้อมตินี้

4. ข้อ 14 เรียกร้องให้รัฐสมาชิกสหประชาชาติดำเนินมาตรการเพื่อให้ผู้นำเข้าอุตสาหกรรมแปรรูปและ ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์จากแร่ธาตุของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกตรวจสอบผู้จัดหาและแหล่งที่มาของแร่ธาตุ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ