สาธารณรัฐเอสโตเนียขอยกระดับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำกรุงเทพมหานคร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2010 14:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง สาธารณรัฐเอสโตเนียขอยกระดับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำกรุงเทพมหานคร

เป็นสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำกรุงเทพมหานคร

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่รัฐบาลสาธารณรัฐเอสโตเนียเสนอขอยกระดับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเอสโตเนียประจำกรุงเทพมหานคร เป็นสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเอสโตเนียประจำกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สอดรับกับการเลื่อนฐานะของนายวีระชัย เตชะวิจิตร์ จากกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเอสโตเนียประจำกรุงเทพมหานครเป็นกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเอสโตเนียประจำกรุงเทพมานคร ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศเสนอข้อมูลและข้อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

1. ประเทศไทยได้ประกาศรับรองเอกราชสาธารณรัฐเอสโตเนีย เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2534 และได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2535 โดยมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม มีเขตอาณาครอบคลุมสาธารณรัฐเอสโตเนีย ในขณะที่สาธารณรัฐเอสโตเนียได้แต่งตั้งเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐเอสโตเนียประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้มีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย และแต่งตั้งนายวีระชัย เตชะวิจิตร์ เป็นกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเอสโตเนียประจำกรุงเทพมหานคร

2. ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-เอสโตเนีย ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างราบรื่นในด้านการค้า ระหว่างเดือนมกราคม- พฤศจิกายน 2552 มีมูลค่า 34.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2551 คิดเป็นร้อยละ 66.22) โดยประเทศไทยส่งออก 29.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้า 5.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประเทศไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 24.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในด้านการท่องเที่ยวระหว่างเดือนมกราคม — กันยายน 2552 มีชาวเอสโตเนียเดินทางมา ท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 4,351 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2551 คิดเป็นร้อยละ 22.72

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ