ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 10:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1.ปรับปรุงรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการเข้าชื่อและกำหนดโทษสำหรับผู้กระทำความผิดในระหว่างระยะเวลาดังกล่าว (แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” ในมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 6 และมาตรา 7 เพิ่มบทนิยามคำว่า “ผู้มีสิทธิเข้าชื่อ” “ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง” “ผู้บริหารท้องถิ่น” และ “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” ในมาตรา 3 และเพิ่มมาตรา 7/1 มาตรา 25/1 และมาตรา 25/2)

2. ปรับปรุงสัดส่วนจำนวนผู้มีสิทธิเข้าชื่อเพื่อให้มีการลงคะแนนเสียงถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือ ผู้บริหารท้องถิ่น (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 5)

3. แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับคำร้องและดำเนินกระบวนการเพื่อให้มีการลงคะแนนเสียงถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นแทนผู้ว่าราชการจังหวัด (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 7 เพิ่มบทนิยามคำว่า “ผู้กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” ในมาตรา 3 และยกเลิกมาตรา 4)

4. กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเกี่ยวกับการถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (เพิ่มมาตรา 7/2)

5. ปรับปรุงกระบวนการในการประกาศกำหนดวันลงคะแนนเสียง (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 8 และยกเลิกบทนิยามคำว่า “ศาลากลางจังหวัด” “ที่ว่าการอำเภอ” และ “สำนักงานเทศบาล” ในมาตรา 3)

6. แก้ไขช่องในบัตรลงคะแนนเสียงจากคำว่า “เห็นด้วย” และ “ไม่เห็นด้วย” เป็น “ถอดถอน” และ “ไม่ถอดถอน” และแก้ไขจำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 13 วรรคสอง และมาตรา 23 วรรคสอง)

7. กำหนดให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้รักษาการร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและ มีอำนาจวางระเบียบกำหนดวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 29 และเพิ่มมาตรา 28/1)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ