ขอสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 14:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นให้กับกระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่สามารถขอรับการสนับสนุนจากงบประมาณรายจ่ายที่จัดสรรไว้เพื่อการนี้ของหน่วยงานอื่น ทั้งนี้ อัตราการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้เป็นไปตามขนาดและความหนาแน่นของประชากรในแต่ละจังหวัด เป็นเงินจังหวัดละ 3-5 ล้านบาท โดยให้กระทรวงมหาดไทยขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (28 เมษายน 2546 และ 6 พฤษภาคม 2546) กำหนดให้ทุกจังหวัดยกเว้นกรุงเทพมหานครใช้ระบบการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (Chief Executive Officer : CEO) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 เป็นต้นไป นั้น

1. กระทรวงมหาดไทยได้รับการสนับสนุนงบประมาณสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการของผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 75 จังหวัด ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ดังนี้

1.1 ปี 2547 — 2548 จำนวน 1,500 ล้านบาท (จังหวัดละ 20 ล้านบาท)

1.2 ปี 2549 — 2552 จำนวน 750 ล้านบาท (จังหวัดละ 10 ล้านบาท)

2. วัตถุประสงค์/หลักเกณฑ์ในการใช้จ่ายงบประมาณ สำนักงบประมาณได้กำหนดกรอบและวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการบริหารจัดการของผู้ว่าราชการจังหวัด ดังต่อไปนี้

2.1 เพื่อให้จังหวัดสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ ในกรณีที่ไม่มีงบประมาณจากแหล่งอื่นใดที่จะสนับสนุนและดำเนินการได้ หรือหากต้องรอการสนับสนุนงบประมาณจากส่วนราชการตามปกติ อาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงได้ อาทิ การบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยพิบัติต่างๆ (สาธารณภัยและภัยจากโรคระบาดสายพันธุ์ใหม่ ๆ) การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ และโครงสร้างพื้นฐานที่มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการอย่าง เร่งด่วนทันที

2.2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลและวาระแห่งชาติให้บังเกิดผลได้อย่างรวดเร็ว และเป็นรูปธรรม อาทิ การแก้ไขความยากจนของประชาชน การแก้ไขปัญหายาเสพติด การเสริมสร้างความสมานฉันท์และความสามัคคีของคนในชาติ การปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ

ทั้งนี้ งบประมาณนี้จะสนับสนุนทุกส่วนราชการในจังหวัดที่มีปัญหาเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และไม่มีงบประมาณที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที โดยกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเงื่อนไขการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวว่าไม่ให้ใช้งบประมาณในการศึกษาดูงานในต่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ