เอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาขอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมเชิงวิชาการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 15:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเชิงวิชาการ IAEA/RCA Technical Meeting on Integration of Tool & Concepts for Site specific Marine Ecosystem Radiological Impact Analysis ได้ และให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศไทย กับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ตอบรับความตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงวิชาการดังกล่าวข้างต้น โดยเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นผู้ลงนามในความตกลงดังกล่าวได้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้รับการทาบทามจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ให้พิจารณาเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเชิงวิชาการ IAEA/RCA Technical Meeting on Integration of Tool & Concepts for Site specific Marine Ecosystem Radiological Impact Analysis ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2553 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย สรุปสาระสำคัญดังนี้

1. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พิจารณาเห็นว่าการทาบทามเป็นเจ้าภาพของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือที่เกี่ยวกับ องค์การระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทยตามมาตรา 4 (7) แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 จึงเห็นควรที่จะเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบก่อนดำเนินการ

2. เนื้อหาในความตกลงของทบวงการฯ ข้างต้น ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 190 เพราะเนื้อหาของความตกลงนั้นมิได้มีบทบัญญัติเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ แต่อย่างใด ซึ่งเข้าข่ายการดำเนินการประชุมเชิงวิชาการตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา

3. การประชุมเชิงวิชาการ IAEA/RCA Technical Meeting on Integration of Tool & Concepts for Site specific Marine Ecosystem Radiological Impact Analysis กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 22 — 26 กุมภาพันธ์ 2553 ณ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอเรื่องนี้เข้ารับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เพื่อที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติจะได้มีเวลาเพียงพอที่จะดำเนินการลงนามความตกลงรับเป็นเจ้าภาพ และประสานการประชุมเชิงวิชาการดังกล่าวต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ