การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 15:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์

ว่าด้วยการเข้าร่วมของกองทัพสิงคโปร์ในการฝึกคอบร้าโกลด์

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอดังนี้

1. อนุมัติให้กระทรวงกลาโหมจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ว่าด้วยการเข้าร่วมของกองทัพสิงคโปร์ในการฝึกคอบร้าโกลด์

2. อนุมัติให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในบันทึกความเข้าใจฯ ตามข้อ 1

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงกลาโหมรายงานว่า

1. กระทรวงกลาโหมมีความประสงค์ที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ว่าด้วยการเข้าร่วมของกองทัพสิงคโปร์ในการฝึกคอบร้าโกลด์ในประเทศไทย ซึ่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ ได้ผ่านการพิจารณาและความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) และบันทึกความตกลง (MOA) กับกระทรวงกลาโหมมิตรประเทศในส่วนของกระทรวงกลาโหม

2. กระทรวงการต่างประเทศมีความเห็นว่าร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวมีลักษณะเป็นความตกลงระหว่างประเทศที่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการให้มีผลผูกพัน (ก่อนการลงนาม)

ส่วนประเด็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องขอความเห็นชอบของรัฐสภาหรือไม่นั้นมีความเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มิได้มีข้อความส่วนใดที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญา หรือตามกฎหมายระหว่างประเทศหรือจะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีความผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด หากกระทรวงกลาโหมสามารถปฏิบัติได้โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญา ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญา ตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา

3. กระทรวงกลาโหมสามารถปฏิบัติได้โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสัญญา ดังนั้น ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญา ตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ