ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ (พ.ศ. ....)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2010 11:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550 ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

          กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอว่า แบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎกระทรวง (พ.ศ. 2521) ออกตามความในพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2508 ได้ใช้บังคับมานาน ซึ่งรูปแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ใช้อยู่ยังเป็นแบบเก่า ซึ่งล้าสมัยไม่เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน ประกอบกับบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550 ซึ่งมีบทบัญญัติบางประการที่เปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับพนักงานเจ้าหน้าที่และผู้มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ จากเดิมที่มีการแบ่งประเภทเป็น “พนักงาน” กับ “พนักงานเจ้าหน้าที่” เป็นเหลือเพียงแค่ “พนักงาน         เจ้าหน้าที่” เท่านั้น และเปลี่ยนผู้มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ ทำให้บัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ใช้อยู่ไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติของพระราชบัญญัติดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550 ตามแบบที่กำหนดท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดอายุการใช้บัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตามความเหมาะสมกับระยะเวลาในการปฏิบัติการของพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ถือบัตร (ร่างข้อ 2)

3. เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่พ้นจากตำแหน่งที่ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหรืองานดังกล่าวได้ปฏิบัติเสร็จแล้ว หรือบัตรหมดอายุ ให้ผู้ถือบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งคืนหน่วยงานที่ออกบัตรภายใน 15 วัน นับแต่วันที่กำหนดการปฏิบัติงานเสร็จสิ้นหรือบัตรหมดอายุ (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ