ขออนุมัติคณะรัฐมนตรีจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2010 11:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้กรมส่งเสริมการเกษตรยืมจำนวน 739 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคเขียวเตี้ยและโรคใบหงิก และให้กรมส่งเสริมการเกษตรตั้งงบประมาณชดใช้คืนกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรในปี 2554 ทั้งจำนวน ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร ครั้งที่ 2 / 2553 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้กรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคเขียวเตี้ยและโรคใบหงิก โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ความเป็นมา

1.1 คณะรัฐมนตรีได้มีมติในการแก้ไขปัญหาการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคเขียวเตี้ยและโรคใบหงิก เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 ดังนี้

(1) รับทราบสถานการณ์การระบาด และการดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

(2) อนุมัติในหลักการแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อแก้ไขปัญหาโดยการตัดวงจรของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

(3) อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 501 ล้านบาท ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคเขียวเตี้ย และโรคใบหงิก โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอทำความตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการในส่วนที่เหลืออีกจำนวน 739 ล้านบาท (1,240-501=739) ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมส่งเสริมการเกษตร) นำเสนอคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรเพื่อขอใช้จ่ายจากเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรไปก่อนตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยด่วน และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรขอตั้งงบประมาณเพื่อชดใช้คืนกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรต่อไป และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบในสัปดาห์หน้าด้วย

1.2 กรมส่งเสริมการเกษตรเสนอขออนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 จำนวน 739 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคเขียวเตี้ยและโรคใบหงิก ในพื้นที่ 8 จังหวัด จำนวน 3.99 แสนไร่

2. มติคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร

คณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรให้กรมส่งเสริมการเกษตรยืมจำนวน 739 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคเขียวเตี้ยและโรคใบหงิก และให้กรมส่งเสริมการเกษตรตั้งงบประมาณชดใช้คืนกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรใน ปี 2554 ทั้งจำนวน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ