ข้อเสนอแนะการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2010 13:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อเสนอแนะการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองใช้ดวงตราประทับ

ของเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประทับในหนังสือเดินทางเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการผ่านเข้า-ออก ราชอาณาจักรไทย

ทั้งที่ผู้ถือหนังสือเดินทางมิได้ผ่านเข้า-ออก เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ตอบแทน

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองใช้ดวงตราประทับของเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมืองประทับในหนังสือเดินทางเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการผ่านเข้า-ออก ราชอาณาจักรไทย ทั้งที่ผู้ถือหนังสือเดินทางมิได้ผ่านเข้า-ออก เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ตอบแทน โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง) รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไปพิจารณา

ดำเนินการด้วย ในส่วนของงบประมาณในการดำเนินการ ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเร่งรัดดำเนินโครงการสารสนเทศที่เคยได้รับจัดสรรงบประมาณไว้แล้ว เป็นรายการผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 — 2546 ให้แล้วเสร็จ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการด้านการตรวจคนเข้าเมืองของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเร่งรัดดำเนินโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ด้วย

รวมทั้งมอบให้กระทรวงมหาดไทยรับไปประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อตรวจสอบและติดตามการแก้ไขปัญหาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกระทรวงมหาดไทยกับฐานข้อมูลในการตรวจลงตราของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศได้รับข้อมูลบุคคล (พร้อมรูปถ่าย) ที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบันด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแจ้งว่า นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ให้มีการปรับปรุงการปฏิบัติ ราชการหรือวางแผนโครงการของส่วนราชการ เพื่อป้องกันหรือปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ การกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ดังนี้

1. คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องกล่าวหาร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจ คนเข้าเมือง (ตม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) ใช้ดวงตราประทับของเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประทับในหนังสือเดินทางเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการผ่านเข้า-ออก ราชอาณาจักรไทย ทั้งที่ผู้ถือหนังสือเดินทางมิได้ผ่านเข้า-ออก ราชอาณาจักรไทย เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ตอบแทน ซึ่งจากการศึกษาในข้อเท็จจริงของเรื่องที่กล่าวหาพบว่าเป็นกรณีคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว แต่เมื่อครบกำหนดที่ได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในประเทศไทยแล้วมิได้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรก่อนแล้วจึงเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรใหม่เพื่อที่จะได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราวอีก แต่กลับใช้การจ้างวานหรือกระทำด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองกระทำการประทับตราในหนังสือเดินทางเพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร ทั้งที่มิได้มีการผ่านการตรวจอนุญาตเดินทางผ่านเข้า-ออกจริง เพื่อให้คนต่างด้าวที่ใช้วิธีการนี้สามารถพำนักอยู่ในราชอาณาจักรต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้และ ในขณะเดียวกันพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ทุจริตโดยการเรียกรับผลประโยชน์เป็นการตอบแทนซึ่งคนต่างด้าวเหล่านี้อาจเข้ามาเพื่อกระทำการอันมิชอบด้วยกฎหมายที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือเข้ามาประกอบอาชีพโดยมิได้รับอนุญาตหรืออาชีพต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าว ผลจากการทุจริตของพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองอาจก่อให้เกิดภัยที่ร้ายแรงดังที่กล่าวมา และย่อมส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศอีกด้วย

2. เพื่อเป็นการป้องกันหรือปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่การกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม และปรับปรุงการบริหารงานและการปฏิบัติราชการของ ตม.ให้มีประสิทธิภาพและมีผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น จึงเห็นควรให้มีการปรับปรุงการปฏิบัติราชการ ดังนี้

2.1 ควรสนับสนุนงบประมาณแก่ ตม. ในการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องมือที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพสูง ให้มีการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการตรวจอนุญาตด้วยระบบคอมพิวเตอร์สำหรับด่านตรวจคนเข้าเมืองที่มีบุคคลและพาหนะเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรให้ครบทุกแห่งและเป็นระบบเดียวกัน สามารถเชื่อมโยงกันได้ ซึ่งระบบการตรวจอนุญาตสามารถบันทึกภาพถ่ายของบุคคลที่เดินทางได้ นอกจากนั้นการเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรโดยเฉพาะพาหนะทางอากาศ ซึ่งเจ้าของหรือผู้ควบคุมพาหนะจะต้องยื่นแบบรายชื่อคนโดยสารที่จะเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ข้อมูลดังกล่าวสมควรที่จะต้องเชื่อมโยงระบบการตรวจอนุญาตของ ตช. เพื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบบุคคลว่ามีการเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรจริง สำหรับด่านตรวจคนเข้าเมืองที่มีบุคคลเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร โดยไม่มีการยื่นแบบบัญชีรายชื่อคนโดยสารจะต้องมีการกำชับให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองต้องบันทึกภาพถ่ายบุคคล ทุกครั้ง หรือกำหนดวิธีการใด ๆ เพื่อเป็นหลักฐานหรือใช้ตรวจสอบภายหลังว่ามีการเดินทางของบุคคลดังกล่าวจริง ตลอดทั้งอุปกรณ์การตรวจอนุญาต ตราประทับ หมึก ต้องมีคุณลักษณะเฉพาะ ซึ่งบุคคลผู้ไม่เกี่ยวข้องไม่สามารถจัดทำหรือจัดหาได้ ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานและควบคุมหรือป้องกันการทุจริตของพนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมือง รวมทั้งป้องกันมิให้บุคคลที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรได้

2.2 ให้ ตช. สั่งการให้ ตม. ดำเนินการ ดังนี้

2.2.1 กำหนดเป็นหลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจอนุญาตที่ชัดเจนให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกคน ทุกแห่งต้องลงลายมือชื่อกำกับรอยตราประทับของพนักงานเจ้าหน้าที่ในหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางหรือเอกสารผ่านแดน (Border Pass) ทุกชนิด ในการตรวจอนุญาตเพื่อเป็นการยืนยันว่ามีบุคคลเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรจริง และมีเจ้าหน้าที่ผู้ลงลายมือชื่อกำกับเป็นผู้รับผิดชอบ

2.2.2 มีหนังสือสั่งการเพิ่มเติมเพื่อกำชับเจ้าหน้าที่มิให้เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากประชาชนผู้มาใช้บริการ หรือให้ความช่วยเหลือสนับสนุนการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนให้ดำเนินการทางวินัยและทางอาญาโดยเคร่งครัดทุกราย หากผู้ใต้บังคับบัญชากระทำความผิดวินัยให้พิจารณาความผิดทางวินัยแก่ผู้บังคับบัญชาใกล้ชิดที่ควบคุม กำกับ ดูแล ผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย รวมทั้งจัดให้มีการอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และวินัยแก่เจ้าหน้าที่ทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ

2.2.3 กำหนดหลักเกณฑ์ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจสอบคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวที่มีพฤติการณ์เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรติดต่อกันบ่อยครั้งในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนต่างด้าวกลุ่มประเทศที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 12 (1) วรรคสอง ประกอบกฎกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจการยกเว้นและการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เมื่อตรวจพบคนต่างด้าวที่มีพฤติการณ์ดังกล่าว ให้รีบประสานหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบว่าบุคคลนั้นได้เข้ามากระทำการอันมิชอบด้วยกฎหมายหรือประกอบอาชีพโดยมิได้รับอนุญาตหรือไม่ หากมีการกระทำความผิดต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดและโดยทันที

2.2.4 ให้ ตช.มอบหมายจเรตำรวจหรือมอบหมายให้หน่วยงานมีอำนาจหน้าที่ในการ ตรวจสอบดำเนินการติดตามและตรวจสอบเพื่อให้มีการปฏิบัติตามข้อเสนอนี้โดยเคร่งครัดต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ