ขออนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2010 14:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสาร 3 เรื่อง ประเภทและปริมาณรถ และพิธีสาร 4 เรื่อง ข้อกำหนดด้านเทคนิคของรถ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ประเทศไทยให้สัตยาบันพิธีสาร 3 เรื่อง ประเภทและปริมาณรถและพิธีสาร 4 เรื่อง ข้อกำหนดด้านเทคนิคของรถ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า

1. ในการประชุมรัฐมนตรีด้านการขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2542 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ในขณะนั้นได้ร่วมลงนามในพิธีสารทั้งสองฉบับดังกล่าวร่วมกับรัฐมนตรีด้านการขนส่งของประเทศสมาชิกอาเซียน และในคราวประชุมรัฐมนตรีด้านการขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 10-11 ธันวาคม 2552 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่ประชุมรับทราบว่าประเทศสมาชิกอาเซียน จำนวน 9 ประเทศ (ยกเว้นประเทศไทย) และประเทศสมาชิกอาเซียน จำนวน 8 ประเทศ (ยกเว้นประเทศฟิลิปปินส์และประเทศไทย) ได้ให้สัตยาบันพิธีสาร 3 และพิธีสาร 4 แล้วตามลำดับ อนึ่ง พิธีสารทั้งสองฉบับจะมีผลบังคับใช้หลังจากประเทศภาคีให้สัตยาบันพิธีสารฯ ครบทุกประเทศ

2. กระทรวงคมนาคมได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอาเซียนพิจารณาให้ข้อคิดเห็นต่อการให้สัตยาบันพิธีสารฯ ในส่วนของการเข้าร่วมดังกล่าวแล้วแจ้งว่า ไม่มีข้อขัดข้องต่อการให้สัตยาบันพิธีสารทั้งสองฉบับ และโดยที่กระทรวงคมนาคมแจ้งว่าได้แก้ไขกฎกระทรวงฉบับต่างๆ ให้สามารถรองรับการปฏิบัติตามพันธกรณีตามที่ระบุไว้ในพิธีสาร ทั้ง 2 ฉบับแล้ว ดังนั้น พิธีสารทั้ง 2 ฉบับนี้ จึงไม่จะเป็นหนังสือสัญญาที่จะต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสัญญาที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศมีความเห็นว่า โดยที่พิธีสารทั้ง 2 ฉบับ มีสาระเป็นการกำหนดประเภทและปริมาณของรถที่ใช้ในการขนส่งสินค้าผ่านแดน และกำหนดรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ ของรถ อาทิ ขนาด น้ำหนัก เอกสารประกอบ และเครื่องหมายติดรถ ดังนั้น พิธีสารทั้ง 2 ฉบับ จึงไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ