ขอปรับหลักเกณฑ์การดำเนินงานให้ความช่วยเหลือแก่มิตรประเทศที่ประสบภัยพิบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2010 14:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการขยายกรอบวงเงินการให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบภัยพิบัติในภูมิภาคต่างๆ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า และประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญยิ่งต่อไทย ซึ่งมีวงเงินที่กำหนดไว้เดิมไม่เกิน 6 ล้านบาท ขอขยายเป็นในวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท

2. ประเทศกำลังพัฒนาในทวีปเอเชียและแปซิฟิกซึ่งให้การสนับสนุนการดำเนินงานของประเทศไทยในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งมีวงเงินที่กำหนดไว้เดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท ขอขยายเป็นในวงเงินไม่เกิน 7 ล้านบาท

3. ประเทศทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลางและประเทศอื่น ๆ ตลอดจนการบริจาคเงินแก่องค์การระหว่างประเทศ ซึ่งกรอบวงเงินเดิมให้บริจาคในลักษณะสัญลักษณ์ในวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท ขอขยายเป็นในวงเงินไม่เกิน 5 ล้านบาท

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า โดยที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (19 มกราคม 2553) ให้เพิ่มวงเงินงบประมาณสำหรับความช่วยเหลือแก่มิตรประเทศที่ประสบภัยพิบัติของกระทรวงการต่างประเทศ จาก 10 ล้านบาท เป็น 30 ล้านบาท ไว้แล้ว เพื่อให้สามารถเพิ่มการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศต่าง ๆ ได้มากขึ้นอย่างทันท่วงที กระทรวงการต่างประเทศจึงขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการขยายกรอบวงเงินการให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบภัยพิบัติในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องและสนับสนุนยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศของไทยให้มีบทบาทการเป็นประเทศผู้ให้ (emerging donor) ในเวทีระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ