ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนาข้าราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2010 09:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนาข้าราชการ

ที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

สำนักงาน ก.พ.เสนอว่า

1. โดยที่มาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 กำหนดให้ผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งจากผู้สอบแข่งขันได้เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ตามมาตรา 53 วรรคหนึ่ง หรือกรณีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งโดยไม่ต้องดำเนินการสอบแข่งขันตามมาตรา 55 และข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นซึ่งโอนมาตามมาตรา 64 ในระหว่างที่ยังทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ให้ทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ และให้ได้รับการพัฒนาเพื่อให้รู้ระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นข้าราชการที่ดีตามที่กำหนดในกฎ ก.พ.

2. ก.พ.ได้พิจารณาเห็นชอบในสาระสำคัญของหลักการ หลักเกณฑ์และวิธีการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ และนำร่างกฎ ก.พ.เสนอ อ.ก.พ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการตรวจพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี

3. อ.ก.พ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายฯ มีมติให้นำร่างกฎ ก.พ. ดังกล่าวเสนอคณะทำงานกลั่นกรองกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 พิจารณาตรวจร่างก่อน ซึ่งคณะทำงานกลั่นกรองฯ ได้พิจารณาแล้ว และเสนอ อ.ก.พ.วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายฯ พิจารณา ซึ่ง ก.พ.เห็นชอบด้วยแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.

1. กำหนดนิยาม คำว่า “ส่วนราชการ” หมายความว่า กรม หรือ ส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นและมีฐานะไม่ต่ำกว่ากรม และให้หมายความรวมถึงสำนักงานรัฐมนตรีด้วย (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดระยะเวลาทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยให้ส่วนราชการกำหนดระยะเวลาทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการไม่น้อยกว่า 6 เดือน แต่ไม่เกิน 1 ปี และสามารถขยายระยะเวลาทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3 เดือน โดยรวมเวลาทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการทั้งหมดแล้วต้องไม่เกิน 1 ปี (ร่างข้อ 3)

3. กำหนดให้มีการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ เพื่อให้รู้ระเบียบแบบแผนของทางราชการและเป็นข้าราชการที่ดี ตามแนวทางที่สำนักงาน ก.พ.กำหนด (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 8)

4. กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาต้องจัดทำแบบมอบหมายงานเป็นลายลักษณ์อักษรและชี้แจงให้ผู้ทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการเข้าใจอย่างชัดเจน (ร่างข้อ 5)

5. กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาหรือผู้ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ดูแลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ทำหน้าที่สอนงาน ให้คำปรึกษาแนะนำ ติดตามและประเมินผล และจัดทำบันทึกผลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ทุก 2 เดือน เพื่อประกอบการประเมินผลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการของคณะกรรมการประเมินผลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ (ร่างข้อ 6)

6. กำหนดให้การนับระยะเวลาทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ กรณีที่มีการย้าย โอนข้าราชการ หรือออกจากราชการไปรับราชการทหารและได้รับการบรรจุกลับเข้ารับราชการ ในขณะที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ (ร่างข้อ 7)

7. กำหนดให้มีคณะกรรมการประเมินผลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ประกอบด้วยประธานกรรมการ และกรรมการอีก 2 คน ซึ่งต้องเป็นข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับงานที่ผู้ทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการได้รับมอบหมาย (ร่างข้อ 12)

8. กำหนดให้ดำเนินการประเมินผลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการจาก 2 ส่วนได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ของการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ และพฤติกรรมของผู้ทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยกำหนดสัดส่วนการประเมินเท่ากัน และกำหนดเกณฑ์ผ่านการประเมินแต่ละส่วนต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 (ร่างข้อ 13)

9. กำหนดให้ส่วนราชการส่งสำเนาคำสั่งให้ออกจากราชการไปยังสำนักงาน ก.พ. ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่มีคำสั่ง เฉพาะกรณีที่ไม่ผ่านการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ (ร่างข้อ 14 (4))

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ