ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต้องเป็นไปตามมาตรฐาน จำนวน 2 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2010 09:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ รวม 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอว่า คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า

1. เพื่อให้การกำหนดมาตรฐานก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น จึงเห็นควรยกเลิกข้อกำหนดการป้องกันการกระแทกของน้ำ และเพิ่มข้อกำหนดผลที่เกิดขึ้นกับน้ำ และเนื่องจากเห็นว่ามีการแข่งขันกันทางการค้าโดยลดต้นทุนการผลิตและใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพต่ำ มีส่วนผสมของแคดเมียม ตะกั่ว และสังกะสี จำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ จึงสมควรกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ มาตรฐานเลขที่ มอก. 2067 — 2552 แทนมาตรฐานเลขที่ มอก. 2067 — 2544 และ

2. เพื่อให้การกำหนดมาตรฐานฝักบัวอาบน้ำมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น จึงเห็นควรยกเลิกข้อกำหนดการกระจายน้ำ และเพิ่มข้อกำหนดความทนการหมุนของฝักบัวแบบก้านแข็ง จึงเห็นสมควรกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำ มาตรฐานเลขที่ มอก. 2066 — 2552 แทนมาตรฐานเลขที่ มอก. 2066 — 2544

3. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจึงได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ตามข้อ 1 และข้อ 2 จากตัวแทนของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2548 แล้วปรากฏว่า มีผู้แสดงความคิดเห็น ซึ่งคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมีมติให้ดำเนินการกำหนดให้เป็นไปตามมาตรฐานต่อไป และได้แจ้งผลการวินิจฉัยให้ผู้แสดงความคิดเห็นทราบแล้ว

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... กำหนดให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2545 และกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก. 2067 — 2552 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4133 (พ.ศ. 2552) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง ยกเลิกและกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ เฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม : การประหยัดน้ำ ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2552

2. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... กำหนดให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2545 และกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก. 2066 — 2552 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4134 (พ.ศ. 2552) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง ยกเลิกและกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม : การประหยัด น้ำ ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2552

3. กำหนดให้ร่างพระราชกฤษฎีกาทั้ง 2 ฉบับ ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ