การขออนุมัติคณะรัฐมนตรีให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2010 09:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขออนุมัติคณะรัฐมนตรีให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในสัญญาจัดหาเงินกู้

เพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 6 ลำ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทสำหรับสัญญาจัดหาเงินกู้เพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 6 ลำ ให้ทันภายในกำหนดเวลาตามสัญญาจัดหาเงินกู้ระยะยาวของเครื่องบินลำแรก ซึ่งกำหนดเงื่อนเวลาให้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือนนับจากวันเบิกรับเงินกู้ (Refinancing Date) คือภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้รับรายงานจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า

1. ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 กำหนด “ข้อ 1สัญญาทุกประเภทที่หน่วยงานของรัฐทำกับเอกชนในไทยหรือต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาทางปกครองหรือไม่ ไม่ควรเขียนผูกมัดในสัญญาให้มอบข้อพิพาทให้คณะอนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด แต่หากมีปัญหาหรือมีความจำเป็นหรือเป็นข้อเรียกร้องของคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเป็นราย ๆ ไป”

เนื่องจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทมหาชนจำกัด โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จึงถือเป็นหน่วยงานของรัฐ โดยเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะต้องถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 ดังกล่าวด้วย แต่ในการดำเนินการเจรจาต่อรองสัญญาจัดหาเงินกู้ระยะยาวในรูป Asset Based Financing เพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 6 ลำ ระหว่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับ BNP Paribas ร่วมกับCalyon ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ร่วมโดยมี Export Credit Agencies (ECAs) เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ (รวมเรียกว่า “สัญญาจัดหาเงินกู้”) ซึ่งมีข้อกำหนดในสัญญาดังกล่าวให้นำข้อพิพาทให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดนั้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งให้ผู้ให้กู้ร่วมคือ BNP Paribas และ Calyon รวมถึง ECGD ซึ่งเป็น Lead Guarantor ได้ทราบถึงมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 ดังกล่าวด้วยแล้ว และได้พยายามเจรจาต่อรองขอให้นำข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการออกจากร่างสัญญาจัดหาเงินกู้เมื่อมีการประชุมเจรจาเกี่ยวกับร่างสัญญาจัดหาเงินกู้ร่วมกับคู่สัญญาทุกฝ่ายตลอดมา แต่การเจรจาต่อรองในข้อสัญญานี้ไม่เป็นผลสำเร็จ ทั้งนี้ โดยธรรมเนียมปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดหาเงินกู้ระยะยาวในรูปแบบ ECA Financing นั้น BNP Paribas และ Calyon ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ร่วมจะมอบหมายให้ ECGD ในฐานะ Lead Guarantor เป็นผู้จัดทำและเจรจาต่อรองสัญญาจัดหาเงินกู้แทน โดยผู้ให้กู้ร่วมจะยอมรับและปฏิบัติตามเจตนาและความประสงค์ของ ECGD เกี่ยวกับข้อกำหนดต่างๆ ในสัญญาจัดหาเงินกู้ รวมถึงข้อกำหนดเกี่ยวกับการขอให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในสัญญาจัดหาเงินกู้ด้วย

2. ECGD ในฐานะ Lead Guarantor ได้มีหนังสือถึงบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สรปุได้ว่า ข้อตกลงเรื่องการระงับข้อพิพาทถือเป็นส่วนสำคัญในเอกสารสัญญามาตรฐานของการสนับสนุนทางการเงินของ ECAs ที่ ECAs มีสิทธิที่จะเลือกการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ ในกรณีที่คำพิพากษาของศาลอังกฤษ (ซึ่งเป็นศาลที่มีเขตอำนาจในการพิจารณาระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นจากธุรกรรมการสนับสนุนทางการเงินของ ECAs นี้) ไม่อาจใช้บังคับในเขตอำนาจของกฎหมายท้องถิ่นได้ (ในที่นี้คือกฎหมายไทย) และเมื่อประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการยอมรับและบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (Convention on the Recognition and Enforcement of Foreign Arbitral Awards 1958 หรือ New York Convention) ECGD จึงประสงค์ให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจัดหาเงินกู้ระยะยาวเพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 6 ลำ

3. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พิจารณาแล้วเห็นว่า มีความจำเป็นต้องขออนุมัติคณะรัฐมนตรีให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาการจัดหาเงินกู้ระยะยาวในรูป Asset Based Financing เพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 6 ลำ เนื่องจาก Export Credit Agencies (ECAs) ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ยืนยันที่จะให้คงข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการไว้ในสัญญาจัดหาเงินกู้ และหากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไม่สามารถใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาการจัดหาเงินกู้ระยะยาวได้ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการทำธุรกรรมจัดหาเงินกู้ในครั้งนี้และครั้งถัดไป เนื่องจาก ECAs ที่มี Export Credits Guarantee Department (ECGD) ในฐานะ Lead Guarantor อาจจะพิจารณาทบทวนยกเลิกการค้ำประกันเงินกู้สำหรับเครื่องบินแอร์บัส A 330-300 จำนวน 6 ลำ ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และจะทำให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประสบปัญหาเรื่องการจัดหาเงินกู้ระยะยาวเพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวนที่เหลือได้

4. คณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการประชุมครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2553 ได้มีมติเห็นชอบให้ใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทสำหรับสัญญาธุรกรรมการจัดหาเงินกู้ระยะยาว Asset Based Financing เพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 6 ลำ และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป

อนึ่ง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำสัญญาจัดหาเงินกู้ระยะยาวสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวนรวมทั้งสิ้น 4 ลำเรียบร้อยแล้ว โดยมีเงื่อนไขในสัญญาจัดหาเงินกู้ว่าบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะต้องดำเนินการขอผ่อนผันคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจัดหาเงินกู้ดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือนนับจากวันเบิกรับเงินกู้ (Refinancing Date) ซึ่งลำที่ 1 จะครบกำหนดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553 (สำหรับลำที่ 2 ลำที่ 3 และลำที่ 4 จะครบกำหนดในวันที่ 22 เมษายน 2553)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ