แนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำและการขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2010 09:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำและการขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว 2 โครงการ ได้แก่ โครงการแทรกแซงตลาดรับซื้อข้าวเปลือก โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รับซื้อข้าวเปลือกในราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงที่กำหนดเฉพาะชนิดข้าวที่มีราคาต่ำกว่าราคาประกันตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 กรณีเป็นข้าวคุณภาพต่ำ 10% หรือ25 % จะต้องปรับราคาลดลงจากเกณฑ์กลางอ้างอิงตันละ 200 บาท หรือ 600 บาท ตามลำดับ และโครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก แต่เนื่องจากระยะเวลาการดำเนินการมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2553 จึงเห็นควรขยายเวลาการดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ทั้งโครงการแทรกแซงตลาดรับซื้อข้าวเปลือก และโครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกตลอดไป โดยไม่ต้องกำหนดระยะเวลาการสิ้นสุด ส่วนปัญหาอื่น ๆ ที่อาจมีเพิ่มเติมให้กระทรวงพาณิชย์เสนอแนวทางแก้ไข เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. ให้กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งรัดการออกหนังสือรับรองเกษตรกรเพื่อใช้ในการเข้าร่วมโครงการแทรกแซงรับซื้อข้าวเปลือก และการทำสัญญากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ในการเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2552/53 (รอบที่ 2) ต่อไป

3. ให้กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรังนอกเขตชลประทานทราบว่าหลักเกณฑ์ที่จะเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ข้าวเปลือก ปี 2552/53 รอบที่ 2 จะต้องมีการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ด้วยจึงจะสามารถเข้าร่วมโครงการได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ