ขออนุมัติดำเนินงานโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2010 09:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติดำเนินงานโครงการ“การใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตามและประเมินพื้นที่ปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2”

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) : สทอภ. กับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบด้วยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว กรมชลประทาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร รวมทั้งกรมที่ดิน กรมป่าไม้ และกรมธนารักษ์ เพื่อร่วมกันดำเนินงานโครงการ “การใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตามและประเมินพื้นที่ปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2” ในระยะเวลา 6 เดือน โดยให้ประสานกับสำนักงบประมาณเกี่ยวกับงบประมาณต่อไป ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และให้ส่งข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งถ่ายในช่วงเดือนพฤศจิกายน — ธันวาคม ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อส่งให้คณะกรรมการประสานงานในระดับตำบลนำไปประกอบการทำประชาคมและการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ทั้งนี้ หากตัวเลขที่ขึ้นทะเบียนสูงกว่าข้อมูลที่ปรากฏในภาพถ่ายดาวเทียม ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตรวจสอบอย่างเคร่งครัด ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) : สทอภ. ขอเสนอการใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมเพื่อช่วยตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง ทั้งนี้ เนื่องจากภาพถ่ายจากดาวเทียมเป็นข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์ แสดงพื้นที่ปลูกข้าว (Current Images from Satellite) และมีตำแหน่งแสดงค่าพิกัดของพื้นที่จริง (Geo-location Information) นอกจากนี้ ยังสามารถกำหนดให้ดาวเทียมถ่ายภาพได้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำอย่างต่อเนื่องอีกด้วย โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมจากดาวเทียมธีออส (THEOS) ของประเทศไทยเป็นหลัก และใช้ดาวเทียมเรดาร์ (Radarsat-2) ที่สามารถถ่ายภาพทะลุเมฆ และดาวเทียมดวงอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการ ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดย สทอภ. ได้ประชุมร่วมกับคณะผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมชลประทาน และกรมการข้าว เมื่อวันที่ 12 และ 19 กุมภาพันธ์ 2553 แล้วเห็นว่า โครงการ “การใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตามและประเมินพื้นที่ปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2” นี้ จะเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงเกษตรฯ ที่นำข้อมูลจากดาวเทียมธีออส (THEOS) ซึ่งถ่ายภาพสีได้หลายช่วงคลื่น (Multi-Spectral bands : MS) เป็นข้อมูลหลักและนำข้อมูลจากดาวเทียมอื่น มาเป็นข้อมูลเสริม โดยมีเป้าหมายที่จะติดตามและประเมินพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั่วประเทศอย่างรวดเร็วทุกๆ 15 วัน และจะรายงานผลการประเมินเป็นรายจังหวัด อำเภอ และตำบล อย่างต่อเนื่องเป็นรายเดือน รวมทั้งการให้บริการข้อมูลอย่างต่อเนื่องด้วยระบบ On-line เพื่อสนับสนุนการตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร ตลอดระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน (เดือนกุมภาพันธ์ถึงกรกฎาคม 2553) โดยให้ สอดคล้องกับปฏิทินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2552/53 รอบที่ 2 ดังนี้

(1) การขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 30 เมษายน 2553 ยกเว้นภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 31 กรกฎาคม 2553

(2) การพิจารณาการผลิตของเกษตรกรโดยการประชาคม ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม ถึง 15 พฤษภาคม 2553 ยกเว้นภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ถึง 15 สิงหาคม 2553

(3) การออกหนังสือรับรองให้เกษตรกร ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม ถึง 20 พฤษภาคม 2554 ยกเว้นภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ถึง 20 สิงหาคม 2553

ทั้งนี้ เห็นว่าโครงการนี้จะช่วยทำให้การตรวจสอบพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังเป็นไปด้วยความถูกต้องมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกร รวมทั้งก่อให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมธีออสและภูมิสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในด้านการเกษตรของประเทศอย่างกว้างขวางต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ