ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญออกจากราชการกรณีทางราชการเลิกหรือยุบหน่วยงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2010 13:31 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญออกจากราชการกรณีทางราชการเลิก

หรือยุบหน่วยงานหรือตำแหน่ง พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญออกจากราชการกรณีทางราชการเลิกหรือยุบหน่วยงานหรือตำแหน่ง พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ.เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

สำนักงาน ก.พ.เสนอว่า

1. มาตรา 110 (4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 บัญญัติให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุบุคคลเข้ารับราชการพลเรือนสามัญ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 57 สั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญออกจากราชการเพื่อรับบำเหน็จบำนาญเหตุทดแทนตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการได้ เมื่อทางราชการเลิกหรือยุบหน่วยงานหรือตำแหน่งที่ข้าราชการพลเรือนสามัญปฏิบัติหน้าที่หรือดำรงอยู่ สำหรับผู้ที่ออกจากราชการในกรณีนี้ให้ได้รับเงินชดเชยตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนดด้วย โดยการสั่งให้ออกจากราชการตามกรณีดังกล่าวให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎ ก.พ.

2. ในคราวประชุม ก.พ.เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2553 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญออกจากราชการกรณีทางราชการเลิกหรือยุบหน่วยงานหรือตำแหน่ง พ.ศ. .... ซึ่งร่างกฎ ก.พ.ดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจาก อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการด้วยแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.

1. กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุ แจ้งให้ข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งที่ทางราชการเลิกหรือยุบหน่วยงานหรือตำแหน่งทราบ หากข้าราชการผู้นั้นไม่ประสงค์จะรับราชการต่อไป ให้ผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุสั่งให้ผู้นั้นออกจากราชการเพื่อรับบำเหน็จบำนาญเหตุทดแทน ตั้งแต่วันที่หน่วยงานหรือตำแหน่งนั้นเลิกหรือถูกยุบ และในกรณีข้าราชการผู้นั้นประสงค์จะรับราชการต่อไป ให้แสดงความจำนงขอย้ายหรือโอนไปรับราชการในตำแหน่งใดหรือที่หน่วยงานใดหรือส่วนราชการใด (ร่างข้อ 2 วรรคหนึ่ง — วรรคสาม)

2. กำหนดกรณีผู้อยู่ระหว่างรับราชการชดใช้ทุนให้ย้ายหรือโอนข้าราชการผู้นั้นไปรับราชการ โดยข้าราชการ ผู้นั้นไม่ต้องแสดงความประสงค์จะรับราชการต่อไป (ร่างข้อ 2 วรรคสี่)

3. กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาระดับต้นของข้าราชการผู้ที่ขอย้ายหรือผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุของข้าราชการที่ขอโอนนั้นให้ข้อมูลและความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของผู้มีอำนาจสั่งบรรจุในตำแหน่งที่ขอย้ายหรือขอโอนแล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่หน่วยงานหรือตำแหน่งนั้นเลิกหรือถูกยุบ เว้นแต่จะมีกฎหมายกำหนดเวลาไว้เป็นอย่างอื่น แต่หากไม่ต้องดำเนินการย้ายหรือโอน ให้ผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุให้ผู้นั้นออกจากราชการตั้งแต่วันที่หน่วยงานหรือตำแหน่งนั้นเลิกหรือถูกยุบ (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 5)

4. กำหนดให้ในกรณีที่ไม่อาจดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎ ก.พ.นี้ การดำเนินต่อไปให้เป็นไปตามที่ ก.พ.กำหนด (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ