การกำหนดโควตาการเลื่อนเงินเดือนในส่วนภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2010 13:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอการกำหนดโควตาการเลื่อนเงินเดือนในส่วนภูมิภาค ตามมติ ก.พ.ในการประชุม ครั้งที่ 2/2553 วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 ที่มีมติเห็นชอบในหลักการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการพิจารณาให้หัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดซึ่งมีผลการปฏิบัติงานในระดับดีเด่น ได้รับการเลื่อนเงินเดือนในโควตาพิเศษ โดยให้มีผลใช้บังคับสำหรับการเลื่อนเงินเดือนตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 เป็นต้นไป ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ โดยให้สำนักงาน ก.พ. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย

ข้อเท็จจริง

1. พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2535 จัดระเบียบบริหารราชการ โดยแยกการบริหารราชการส่วนกลาง (กรมหรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น) กับการบริหารราชการส่วนภูมิภาค (จังหวัด) ออกจากกัน ทำให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งสังกัดราชการบริหารส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะหัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด (ซึ่งต้องรับผิดชอบงานด้านนโยบายและภารกิจของส่วนราชการต้นสังกัดและงานการบริหารงานเชิงยุทธศาสตร์ของจังหวัด) มีผู้บังคับบัญชาโดยตรงสองคนพร้อมกัน คือ หัวหน้าส่วนราชการต้นสังกัดและผู้ว่าราชการจังหวัด ประกอบกับพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2551 กำหนดหลักการให้ปลัดกระทรวงหรืออธิบดีมีอำนาจในการสั่งเลื่อนเงินเดือนหัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด ซึ่งดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับสูงหรือระดับต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงขาดเครื่องมือในการบริหารคน

2. ปัญหา : สภาพดังกล่าวทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขาดเครื่องมือในการบริหารคน ไม่สามารถให้คุณให้โทษหัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด เพราะการแต่งตั้ง การโยกย้าย ตลอดจนการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนหัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงหรืออธิบดี แล้วแต่กรณี

3. ข้อเสนอการกำหนดโควตาการเลื่อนเงินเดือนในส่วนภูมิภาค มีสาระสำคัญ ดังนี้

3.1 วัตถุประสงค์ : เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีเครื่องมือในการบริหารทรัพยากรบุคคลและยังคงอำนาจการบริหารของหัวหน้าส่วนราชการต้นสังกัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถให้คุณแก่หัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดได้

3.2 หลักการ : กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการพิจารณาให้หัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดซึ่งมีผลการปฏิบัติงานในระดับดีเด่นในแต่ละจังหวัด ได้รับการเลื่อนเงินเดือนในโควตาพิเศษ

3.3 ข้อเสนอ : กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาการเลื่อนเงินเดือนหัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดซึ่งมีผลการปฏิบัติงานในระดับดีเด่นในแต่ละจังหวัดเพิ่มขึ้นจากการเลื่อนเงินเดือนกรณีปกติในอัตราไม่เกินร้อยละ 1 ของฐานในการคำนวณ โดยกำหนดโควตาไม่เกินร้อยละ 15 ของจำนวนหัวหน้าสำนักงานจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ