มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2010 14:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ ประจำเดือนมกราคม 2553 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. กลุ่ม Sensitive List (SL) สินค้าที่จะต้องติดตามดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ รวม 9 รายการ ได้แก่ (1) อาหารปรุงสำเร็จ เนื่องจากราคาวัตถุดิบหลัก คือ เนื้อสัตว์ทุกชนิด โดยภาพรวมมีราคาสูงขึ้น (2) น้ำมันเบนซิน (3) น้ำมันดีเซล เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น แต่ตลาดยังคงกังวลต่อแผนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะอัตราการ ว่างงานในสหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับสูง (4) เหล็กเส้น (5) เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ (6) เหล็กแผ่นรีดร้อน รีดเย็น และสแตนเลส เนื่องจากความต้องการใช้เพิ่มขึ้นและคณะกรรมการเหล็กกล้าของกลุ่มประเทศ OECD ได้คาดว่าความต้องการใช้เหล็กทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ โดยจะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 6-7 ต่อปีจนถึงปี 2012 โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย (7) เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก (8) เหล็กแผ่นเคลือบโครเมี่ยม เนื่องจากราคา TMBP ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักคาดว่าจะมีการปรับตัวสูงขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ (9) ปูนซิเมนต์ เนื่องจากความต้องการใช้ถ่านหินของตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น และ บริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์ รับส่งโทรสาร สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและ ส่งผลต่อราคาสินค้า

2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL) รวม 7 รายการ ได้แก่ (1) นมผง (2) นมข้นหวาน (3) ครีมเทียมข้นหวาน เนื่องจากราคาวัตถุดิบนำเข้าคือ นมผงขาดมันเนยยังทรงตัวในระดับสูงตามภาวะการค้าของตลาดโลก (4) น้ำมันพืช เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบและเมล็ดถั่วเหลืองปรับสูงขึ้นตามตลาดโลก (5) สายไฟฟ้า เนื่องจากราคาทองแดงในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้นกอรปกับความต้องการใช้ของผู้ใช้ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (6) ก๊าซ LPG หุงต้ม เนื่องจากราคาปิโตรเลียมปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ และ (7) ปุ๋ยเคมี เนื่องจากปุ๋ยยูเรียซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น และ บริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ ซึ่งมักมีปัญหาและได้รับการร้องเรียนอยู่เสมอ

3. กลุ่ม Watch List (WL) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหาทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตามตามปกติ จำนวน 186 รายการและบริการ 18 รายการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ