รายงานสรุปการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและควบคุมการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2010 15:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานสรุปการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและควบคุมการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์

และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 2/2553

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานคณะกรรมการอำนวยการและควบคุมการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและควบคุมการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 2/2553 ดังนี้

1.1 การกำหนดกรอบอนุรักษ์มรดกโลกอยุธยาในแนวอนุรักษ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดทำเกณฑ์และบูรณาการกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับให้สอดคล้องกับแผนแม่บทโครงการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และอนุสัญญามรดกโลก การเวนคืนที่ดินที่ทับซ้อนโบราณสถาน รวมทั้งการควบคุมการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ Core Zone จำนวน 1,810 ไร่ ให้กรมศิลปากรเร่งรัดการประชุมเชิงปฏิบัติการกับทุกภาคส่วน โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

1.2 รายชื่อคณะกรรมการบริหารจัดการ กำกับดูแลนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ให้ประกอบด้วยที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิในส่วนกลางและท้องถิ่น มีผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นประธาน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและภาคประชาชนร่วมเป็นกรรมการ

2. เห็นชอบในหลักการ ดังนี้

2.1 รายละเอียดการจัดทำคำของบประมาณปี 2554 เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในการคงความเป็นมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานหลัก คือกรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ขอตั้งงบประมาณรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 372,898,000.- บาท

2.2 สำหรับงบประมาณที่จะต้องใช้ในการดำเนินการตามแผนแม่บทโครงการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จำนวน 1,628.48 ล้านบาท ที่จะขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป นั้น เห็นควรให้กรมศิลปากรพิจารณาทบทวนแผนแม่บทฯ โดยเน้นกิจกรรมที่อยู่เฉพาะในพื้นที่ชั้นใน (Core Zone) ของมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาที่มีความสำคัญและจำเป็นต้องอนุรักษ์และพัฒนา และคำนึงถึงการร่วมกันระหว่างส่วนราชการชุมชน และประชาชน กับมรดกโลก รวมทั้งปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ