มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 09:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. ปัจจุบันมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยได้ใช้สถานที่ส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ดำเนินงานซึ่งค่อนข้างคับแคบ จึงได้มีประชาชนที่มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินให้แก่มูลนิธิฯ เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำการแห่งใหม่ รวมทั้งจะสร้างหมู่บ้านเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของเด็กแห่งที่ 2 ซึ่งค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองอสังหาริมทรัพย์ได้แก่ ภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ และค่าธรรมเนียมการโอน มูลนิธิฯ จะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวแทนผู้บริจาค แต่เนื่องจากมูลนิธิฯ มีภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานค่อนข้างสูง จึงสมควรให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ให้แก่ผู้โอนอสังหาริมทรัพย์ สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์โดยไม่มีค่าตอบแทนให้แก่มูลนิธิฯ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ในการให้การสงเคราะห์แก่เด็กและผู้เยาว์ที่ถูกทอดทิ้งหรือได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ

2. การดำเนินการยกเว้นภาษีดังกล่าวอาจทำให้รัฐขาดรายได้ไปบางส่วน แต่ไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเงินและงบประมาณของประเทศ

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

1. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ สำหรับรายรับหรือการกระทำตราสารอันเนื่องมาจากการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ โดยไม่มีค่าตอบแทนให้แก่มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

2. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้จากการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ โดยไม่มีค่าตอบแทนให้แก่มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ