การออกสลากการกุศลงวดพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 10:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการออกสลากการกุศลงวดพิเศษ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. ออกสลากการกุศลเพื่อการพัฒนาศิริราชสู่สถาบันการแพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์ เป็นจำนวนเงิน 5,000 ล้านบาท

2. ออกสลากการกุศลของมูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ เป็นจำนวนเงิน 1,075.20 ล้านบาท

3. ออกสลากการกุศลของมูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นจำนวนเงิน 1,056 ล้านบาท

4. ออกสลากการกุศลตามข้อ 1-3 ให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้จัดพิมพ์ จัดจำหน่าย และจ่ายรางวัล

อนึ่ง โดยที่การดำเนินการออกสลากการกุศลจะต้องดำเนินการโดยได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทยตามพระราชบัญญัติการพนันพุทธศักราช 2478 จึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานผู้เสนอต้องประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยโดยตรง ทั้งนี้ หากโครงการใดได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีจะต้องเสียภาษีการพนันร้อยละ 0.5 ตามกฎกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2503) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนันพุทธศักราช 2478 ข้อ 12 (4) แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงฯ ฉบับที่ 43 (พ.ศ.2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนันพุทธศักราช 2478 นอกจากนี้ ยังได้รับการยกเว้นภาษีตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 5 จตุทศ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. โครงการพัฒนาศิริราชสู่สถาบันการแพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์ ของคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล วงเงินจำนวน 5,000 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย โครงการย่อย คือ

  • ศูนย์ความเป็นเลิศทางการวิจัย เพื่อสร้างความเป็นเลิศ การวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน การวิจัยทางคลินิก เพื่อแสวงหาวิธีการวินิจฉัยโรค การรักษาโรค การป้องกันโรค และการส่งเสริมสุขภาพได้ครบวงจร รวมทั้งนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงวิชาการ วงเงินจำนวน 2,000 ล้านบาท
  • ศูนย์ความเป็นเลิศในการบริหารทางการแพทย์ เพื่อให้บริการทางการแพทย์ ชั้นเลิศ ด้วยมาตรฐานระดับสากล วงเงินจำนวน 2,200 ล้านบาท
  • สวนเฉลิมพระเกียรติ ทางเดินริมน้ำ ท่าน้ำ พิพิธภัณฑ์ และอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟธนบุรี วงเงินจำนวน 800 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้ทั้งหมดจากการออกสลากการกุศลงวดพิเศษจะนำไปอุดหนุนโครงการดังกล่าว โดยนำเข้ากองทุนสถาบันการแพทย์สยามมินทราธิราชในศิริราชมูลนิธิ ซึ่งมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธาน และขอให้สำนักงานสลากฯ เป็นผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ จำหน่าย และจ่ายรางวัล

2. โครงการกองทุนมูลนิธิส่งเสริมสวัสดิการสังคมไทยเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเด็ก เยาวชน และสถาบันครอบครัว (โครงการมิราเคิล ออฟไลฟ์) ของมูลนิธิส่งเสริมสวัสดิการสังคมไทย

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการมิราเคิล ออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี และเพื่อให้มูลนิธิส่งเสริมสวัสดิการสังคมไทยได้เพิ่มบทบาทการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นนโยบายสังคมของประเทศ วงเงินจำนวน 1,075.2 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวขอให้สำนักงานสลากฯ เป็นผู้จัดพิมพ์ และจ่ายรางวัล ส่วนการจำหน่ายมูลนิธิส่งเสริมฯ เป็นผู้ดำเนินการจัดจำหน่ายเอง

3. โครงการจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในอาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ ของมูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โรงพยาบาลรามาธิบดีได้ก่อสร้างอาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ โดยจัดให้มีการให้บริการทางการแพทย์ครบวงจรและทันสมัย โดยจะเปิดให้บริการประมาณต้นปี พ.ศ. 2554 และในการดำเนินการจัดหาทุนเพื่อใช้ในการดำเนินงานมูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อหารายได้สนับสนุน และขณะนี้ได้รับเงินบริจาคแล้วประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่ยังขาดงบประมาณในการจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยประมาณ 1,500 ล้านบาท จึงขอการสนับสนุนโดยการออกสลากการกุศลจำนวน 1,056 ล้านบาท ทั้งนี้ มูลนิธิรามาธิบดีฯ ไม่ได้มีข้อเสนอให้ใครเป็นผู้ดำเนินการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ