ผลการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ครั้งที่ 1/2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 11:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามมติที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ครั้งที่ 1/2553 ตามที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการในระยะ 10 ปีแรก (เปิดให้บริการภายในปี พ.ศ. 2562) ระยะทางรวม 154 กิโลเมตร ประกอบด้วย

             1.1.1. สายสีชมพู                ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 36 กม.
             1.1.2. สายสีส้ม                 ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม (17.5กม.)

ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี (20กม.)

             1.1.3. สายสีม่วง                ช่วงบางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 19.8 กม.
             1.1.4. สายสีเขียว               ช่วงสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7 กม.

ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-ยศเส ระยะทาง 1 กม.

             1.1.5  สายสีแดงเข้ม             ช่วงหัวลำโพง-บางบอน ระยะทาง 18 กม.
             1.1.6  สายสีแดงอ่อน             ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14 กม.

1.1.7 สาย Airport Link ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท ระยะทาง 21 กม.

2. เห็นชอบในหลักการของการต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม จากช่วงหมอชิต—สะพานใหม่ ระยะทาง 11.4 กิโลเมตร เป็นหมอชิต—สะพานใหม่—คูคต รวมระยะทาง 18.4 กิโลเมตร และยกเลิก ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) บริเวณด้านทิศใต้ของสนามบินดอนเมือง ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 และให้มีศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณตำบลคูคตแทน โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม (รฟม.) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

3. เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาความเหมาะสมการบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และสายสีเขียวส่วนต่อขยาย โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นประธานอนุกรรมการ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงมหาดไทย เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้แทนจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดปทุมธานี เป็นอนุกรรมการ และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และให้ดำเนินการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน พร้อมรายงานผลให้ คจร. พิจารณา ก่อนมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

4. เห็นชอบในหลักการให้การก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง รวมทั้งโครงการ Airport Link ส่วนต่อขยาย ช่วงพญาไท-บางซื่อ ซึ่งได้ออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างแนวรางในระดับคลองแห้ง (Open Trench) โดยการขุดเจาะลึกลงไปในดินและมีการวิ่งของขบวนรถไฟลึกลงไปจากผิวดินเดิม โดยอาจมีการปิดผิวดินด้านบนในลักษณะอุโมงค์หรือมีการเปิดผิวดินด้านบน โดยให้ถือว่ารูปแบบการก่อสร้างลักษณะคลองแห้งเป็นวิธีการก่อสร้างใต้ดินด้วย

5. เห็นชอบในหลักการการกำหนดรูปแบบทางวิ่งเป็นทางยกระดับและกำหนดรูปแบบทางรถไฟข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นสะพานรถไฟ บริเวณท่าเรือสี่พระยา-คลองสาน สำหรับโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงหัวลำโพง-บางบอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย เนื่องจากการลอดแม่น้ำเจ้าพระยา จะติดปัญหาเรื่องอุโมงค์ส่งน้ำ และระดับความลาดชันของการเดินรถเกินกว่าข้อกำหนดของ รฟท. โดยเสนอดำเนินการรูปแบบเดียวกับโครงสร้างสะพานถนน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณสี่พระยา-คลองสานได้ โดยให้ยกเว้นการปฏิบัติหรือดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2537 เรื่องพื้นที่ที่กำหนดให้ระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า) เป็นระบบใต้ดิน

6. มอบหมายให้ รฟม. ดำเนินการขอโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2552 ของโครงการศึกษาและออกแบบโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน สายวงแหวนรอบในตามแนวถนนรัชดาภิเษก จำนวน 400 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินการศึกษา ทบทวนความเหมาะสม ออกแบบ รวมถึงจัดทำเอกสารประกวดราคา และรายงานการวิเคราะห์โครงการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมของโครงการก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

7. เห็นชอบในหลักการให้หน่วยงานท้องถิ่นสามารถดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางขนาดรองในพื้นที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานเอง ที่มีแนวสายทางนอกเหนือและไม่ซ้ำซ้อนกับโครงข่ายจากที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทในระยะเวลา 10 ปีแรก (ปี พ.ศ. 2562) ให้สามารถดำเนินการได้ กรณีที่เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนสายรองที่มีปริมาณผู้โดยสารในปีที่เริ่มเปิดดำเนินการต่ำกว่า 8,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง ทั้งนี้ โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดการบูรณาการโครงข่ายระบบขนส่งมวลชน ระบบตั๋วร่วม โครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ