เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขอความเป็นธรรมในการใช้สิทธิประกันรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 12:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรอบแนวทางการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างราคา ตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์จากมาตรการประกันรายได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล ตามที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เสนอ ดังนี้

1. กรณีเกษตรกรที่ทำสัญญากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2552 และไม่ได้แจ้งเปลี่ยนแปลงวันขอใช้สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 (ที่เห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การใช้สิทธิของเกษตรกร จากเดิมที่ให้ใช้สิทธิได้หลังทำสัญญา 15 วัน เป็นสามารถใช้สิทธิได้ทันที) เนื่องจากไม่ได้รับทราบมติคณะรัฐมนตรีหรือการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ไม่ทั่วถึง โดยเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างราคา สามารถรับเงินชดเชยตามประกาศเกณฑ์กลางอ้างอิงช่วงวันที่ 16-30 พฤศจิกายน 2552

2. กรณีเกษตรกรที่ทำสัญญากับ ธ.ก.ส. หลังวันที่ 30 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งเป็นช่วงการขยายเวลาทำสัญญา เนื่องจาก (1) เกษตรกรบางส่วนยังไม่ได้ใบรับรองจากกรมส่งเสริมการเกษตร (2) ธ.ก.ส. ทำสัญญาได้ไม่ครบถ้วนตามระยะเวลาที่กำหนด และไม่ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างราคาเพราะเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงกว่าราคาประกัน อนุโลมให้สามารถใช้สิทธิรับเงินชดเชยส่วนต่างราคาตามประกาศคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในช่วงวันที่ 1-15 ธันวาคม 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่มีส่วนต่างราคาช่วงสุดท้าย

3. กรณีเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดกำแพงเพชร ให้ได้รับสิทธิรับเงินชดเชยรายได้ตามข้อ 1. และข้อ 2. ตามลำดับ

ข้อเท็จจริง

ข้อร้องเรียน

1. เกษตรกรจังหวัดนครราชสีมาขอใช้สิทธิรับเงินชดเชยส่วนต่างราคาหลังวันทำสัญญา 15 วัน (ทำสัญญาในช่วงวันที่ 13 ตุลาคม — 19 พฤศจิกายน 2552) เนื่องจากไม่มีโอกาสเลือกวันใช้สิทธิในวันที่ทำสัญญา โดยเกษตรกรอ้างว่า เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. เป็นผู้ระบุให้เกษตรใช้สิทธิในวันที่ 16 ธันวาคม 2552 ซึ่งวันดังกล่าวเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกัน ทำให้ไม่ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างราคา

2. เกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ขอให้ได้รับสิทธิและโอกาสการประกันรายได้ที่ทัดเทียมกับข้าว ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 ซึ่งอนุโลมให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ทำสัญญากับ ธ.ก.ส. ในช่วงวันที่ 16-30 ธันวาคม 2552 (ซึ่งไม่มีอัตราชดเชยส่วนต่างรายได้) สามารถใช้สิทธิรับเงินชดเชยรายได้จากเกณฑ์กลางอ้างอิงตามประกาศคณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงฯ ในช่วงวันที่ 1-15 ธันวาคม 2552

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ