ขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 12:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์และสนับสนุนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามโครงการสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการให้ทุกกระทรวง/หน่วยงานอื่นของรัฐให้ความร่วมมือโดยการประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรในหน่วยงานในสังกัดทราบเรื่องการทำสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในสังกัดมาร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในโครงการสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 ทั้งนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะได้ประสานรายละเอียดเป็นรายการกระทรวงต่อไป ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายงานว่า

1. ประเทศไทยได้จัดทำสำมะโนประชากรมาแล้วรวม 10 ครั้ง และจะจัดทำครั้งที่ 11 ในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งนับเป็นครั้งสำคัญครบรอบ 100 ปี สำมะโนประชากรประเทศไทย สำนักงานสถิติแห่งชาติจัดทำทุก 10 ปี ตามข้อเสนอแนะขององค์การสหประชาชาติที่ขอให้ทุกประเทศในโลกจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะอย่างน้อย ทุก 10 ปี ในปีที่ลงท้ายด้วย “o” เช่น ปี ค.ศ. 1990 ปี ค.ศ. 2000 ปี ค.ศ. 2010 เป็นต้น

2. การดำเนินโครงการสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 เป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งระดับชาติเพื่อให้ประเทศไทยมีข้อมูลทางด้านประชากร และสังคม สำหรับใช้ในการพัฒนาประเทศได้อย่างเหมาะสมและสามารถเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างประเทศได้ ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติจะจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2553 เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและลักษณะของประชากรทุกคน ทั้งคนไทยและต่างชาติ ณ ที่อยู่อาศัยจริงจากครัวเรือนทั่วประเทศ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนับว่ามีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นฐานข้อมูลหลักที่ทุกกระทรวงต้องใช้ในการกำหนดนโยบายของประเทศ ทั้งด้านประชากร เศรษฐกิจและสังคม

3. โครงการสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 ได้มีการเตรียมการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ 8 หน่วยงาน คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อระดมทรัพยากรและองค์ความรู้ที่มีอยู่ในแต่ละหน่วยงานร่วมกันพัฒนาระบบการจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 อย่างบูรณาการและร่วมมือในการส่งเสริมการจัดทำข้อมูลสถิติให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

4. เนื่องจากสำมะโนประชากรและเคหะ พ.ศ. 2553 เป็นโครงการขนาดใหญ่ต้องใช้กำลังคนเป็นจำนวนมากในการเก็บรวบรวมข้อมูลพร้อมกันทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติมีจำนวนไม่เพียงพอที่จะปฏิบัติงานได้ทั้งหมด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ