แผนการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2010 12:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แผนการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของผู้ตรวจราชการ

คณะรัฐมนตรีรับทราบแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของผู้ตรวจราชการ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ

ข้อเท็จจริง

1. นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีดำเนินการตรวจราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 8/2553 ลงวันที่ 12 มกราคม 2553 เรื่อง การตรวจราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตามคำสั่งดังกล่าวได้มอบหมายให้ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้ตรวจราชการกระทรวงร่วมกับผู้ตรวจราชการกรมดำเนินการตรวจราชการ โดยมีการจัดทำแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล ร่วมกัน

2. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 8/2553 ลงวันที่ 12 มกราคม 2553 เรื่อง การตรวจราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในเรื่องของการจัดทำแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของผู้ตรวจราชการ ดังนี้

2.1 ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้ตรวจราชการกรม ร่วมกันจัดทำแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของผู้ตรวจราชการ โดยที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงคัดเลือกโครงการแผนงาน/โครงการสำคัญที่มีผลโดยตรงหรือมีนัยสำคัญต่อความสำเร็จตามนโยบายของรัฐบาล และใช้หลักการวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาล เป็นเครื่องมือเพื่อคัดเลือกและจัดลำดับโครงการที่มีค่าดัชนีความเสี่ยงสูงตามหลักธรรมาภิบาล ที่อาจส่งผลต่อนโยบายของรัฐบาลรวม 4 นโยบาย ได้แก่ นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต นโยบายเศรษฐกิจ นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อบรรจุไว้ในแผนการตรวจราชการ

2.2 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รวบรวมแผนงาน/โครงการที่กระทรวงต่าง ๆ ส่งเข้าร่วมบูรณาการ และจัดทำแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ของผู้ตรวจราชการ โดยแผนการตรวจราชการดังกล่าว ประกอบด้วยสาระสำคัญ ดังนี้

(1) วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกรอบแนวคิดสำคัญของการจัดทำแผน

(2) แผนงาน/โครงการตามแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการฯ ได้แก่ จำนวนกระทรวงและจำนวนแผนงาน/ โครงการที่กระทรวงเสนอเพื่อบรรจุไว้ในแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการฯ สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 มีจำนวนแผนงาน / โครงการที่กระทรวงรวม 17 กระทรวงเสนอเพื่อเป็นแผนงาน / โครงการที่ร่วมบูรณาการภายใต้ 4 นโยบาย ได้แก่ นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต นโยบายเศรษฐกิจ นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม รวมจำนวนทั้งสิ้น 54 แผนงาน/โครงการ

(3) ตัวชี้วัดการประเมินผลการปฏิบัติราชการของงานตรวจราชการแบบบูรณาการ ฯ โดยกำหนดองค์ประกอบที่จะใช้ประเมินผลสัมฤทธิ์ของการตรวจราชการที่มีการบูรณาการร่วมกันของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและผู้ตรวจราชการกระทรวงทุกกระทรวงใน 4 มิติ คือ มิติประสิทธิผล มิติคุณภาพการให้บริการ มิติประสิทธิภาพ และมิติการพัฒนาองค์กร โดยผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบ จำนวน 8 ตัวชี้วัด (มิติประสิทธิผล 3 ตัวชี้วัด มิติคุณภาพการให้บริการ 2 ตัวชี้วัด มิติประสิทธิภาพ 2 ตัวชี้วัด และมิติการพัฒนาองค์กร 1 ตัวชี้วัด) และผู้ตรวจราชการกระทรวงรับผิดชอบ จำนวน 9 ตัวชี้วัด (มิติประสิทธิผล 4 ตัวชี้วัด มิติคุณภาพการให้บริการ 2 ตัวชี้วัด มิติประสิทธิภาพ 1 ตัวชี้วัด และมิติการพัฒนาองค์กร 2 ตัวชี้วัด) ซึ่งจะได้จัดให้มีการลงนามในคำรับรองร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) กับหัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าผู้ตรวจราชการทุกกระทรวง สำหรับการติดตามและประเมินผลตามคำรับรองการปฏิบัติราชการจะได้จัดให้มีกระบวนการติดตามและประเมินผลตามคำรับรองต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ