ขอผ่อนผันการบรรทุกข้าวช่วงผลผลิตออกมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 15:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการขอผ่อนผันการบรรทุกข้าวช่วงผลผลิตออกมาก ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า กระทรวงคมนาคมได้ขอให้กรมทางหลวงพิจารณาเสนอความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2552 (เกี่ยวกับการขอผ่อนผันน้ำหนักการบรรทุกผลผลิตทางการเกษตรจากเดิมที่กำหนดตามกฎหมายไว้ 25 ตัน เป็น 30 ตัน และผ่อนผันการเคลื่อนย้ายรถเกี่ยวนวดให้สามารถเคลื่อนย้าย โดยใช้รถบรรทุกขนาดเล็กหรือ 6 ล้อ แทนรถบรรทุก 6 ล้อขนาดใหญ่ หรือรถบรรทุก 10 ล้อ ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2552-28 กุมภาพันธ์ 2553) ซึ่งมีผลการพิจารณาสรุปได้ ดังนี้

1. การออกแบบทางหลวง Designed Life เพื่อการคมนาคมขนส่งโดยกำหนดน้ำหนักบรรทุกสำหรับรถบรรทุก 10 ล้อ ไว้ที่ 21 ตัน และทางหลวงจะมีอายุการใช้งาน 7 ปี เมื่อมีการผ่อนผันให้เพิ่มน้ำหนักบรรทุกเป็น 30 ตัน จะทำให้อายุการใช้งานของทางหลวงลดลงเหลือเพียง 1.5 ปี และสะพานที่ก่อสร้างไว้แล้วทั่วประเทศจะต้องมีการเสริมโครงสร้างสะพานที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องใช้งบประมาณสูง ดังนั้น หากมีความจำเป็นต้องเพิ่มน้ำหนักบรรทุกควรปรับปรุงรถบรรทุกให้ได้มาตรฐานสากล และการกำหนดน้ำหนักลงเพลาของยานพาหนะชนิดรถเดี่ยว (Single Unit) ชนิดรถลากจูงและรถกึ่งพ่วง (Semi-Trailer) ชนิดรถลากจูงและรถพ่วง (Full Trailer)

2. ยานพาหนะที่กระทรวงพาณิชย์ขอผ่อนผันการบรรทุกผลผลิตข้าวสำหรับรถบรรทุก 10 ล้อ จากไม่เกิน 25 ตัน เพิ่มขึ้นเป็นบรรทุกได้ไม่เกิน 30 ตัน เนื่องจากรถบรรทุกดังกล่าวตามกฎหมายได้กำหนดให้มีน้ำหนักยานพาหนะรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 25,000 กิโลกรัม ซึ่งพิกัดน้ำหนักบรรทุกเป็นไปตามขีดความสามารถในการรับน้ำหนักของถนน หากผ่อนผันให้มีการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดจะทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างถนนทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ทางรายอื่น รวมทั้งทำให้ความปลอดภัยในการใช้งานสะพานลดลงโดยเฉพาะชิ้นส่วนโครงสร้างสะพานในส่วนที่บอบบาง เช่น รอยต่อพื้นสะพาน แผ่นยางรองคาน เป็นต้น และโดยที่ปัจจุบันกฎหมายกำหนดน้ำหนักบรรทุกไว้ที่ 25 ตัน นั้น ถือว่าเกินกว่าที่ได้มีการออกแบบไว้ที่ 21 ตัน แล้ว ซึ่งหากเพิ่มเป็น 30 ตัน จะทำให้ค่าความปลอดภัยลดลงอีกมากและอาจเกิดความเสียหายต่อสะพานเนื่องจากเกินกว่าหลักเกณฑ์ทางวิศวกรรม

3. กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วเห็นว่า การขอผ่อนผันให้การบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดบนทางหลวงจะทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างถนน โครงสร้างสะพาน และทำให้อายุการใช้งานสั้นลง รวมทั้งก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ทางรายอื่น กระทรวงคมนาคมจึงไม่สามารถผ่อนผันน้ำหนักบรรทุกข้าวช่วงผลผลิตออกมากตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ