รายงานผลการดำเนินงานโครงการการใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 15:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการการใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตาม

และประเมินพื้นที่ปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2 ครั้งที่ 1

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ “การใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตามและประเมินพื้นที่ปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2” ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. วท. ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมและการจัดทำแผนที่พื้นที่เพาะปลูกข้าวปี 2552/53 รอบที่ 2 โดยดำเนินการแล้วเสร็จครอบคลุมพื้นที่ภาคกลาง 14 จังหวัด พร้อมทั้งจัดทำเป็นแผนที่แสดงพื้นที่เพาะปลูก มาตราส่วน 1: 25,000 (digital map) ลงรายละเอียดระดับตำบล โดยแบ่งตามระวางแผนที่ของกรมแผนที่ทหารและรายงานข้อมูลพื้นที่ปลูกข้าวเป็นรายจังหวัด อำเภอ และตำบล ตามลำดับ และได้จัดส่งข้อมูลให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้วเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2553

2. จัดทำฐานข้อมูลพื้นที่ปลูกข้าวปี 3553/53 รอบที่ 2 และระบบแสดงแผนที่ทางอินเทอร์เน็ต โดยได้ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลสำหรับโครงการ มีข้อมูลประกอบด้วยข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมที่ใช้ในโครงการ ข้อมูลพื้นที่ และแผนที่แสดงพื้นที่ปลูกข้าว พร้อมทั้งพัฒนาระบบเรียกดูข้อมูลแผนที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Web Map Service : WMS) เพื่อให้หน่วยงานร่วมโครงการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกดูข้อมูลแผนที่ผ่านอินเทอร์เน็ตได้

3. ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยสั่งถ่ายภาพจากดาวเทียมธีออส เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำแผนที่เพาะปลูกข้าวพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก สำหรับรายงานผลภายในปลายเดือนมีนาคม 2553 ส่วนพื้นที่ภาคใต้จะเริ่มดำเนินการในเดือนเมษายน 2553 เพื่อให้สอดคล้องกับฤดูเพาะปลูกและระยะเวลาการขึ้นทะเบียนของแต่ละพื้นที่

4. เนื่องจากระยะเวลาในการดำเนินการจำกัด จึงใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียมวิธีการจำแนกเชิงวัตถุ (Object based classification) ร่วมกับแปลตีความด้วยสายตา (Visual interpretation) โดยยังมิได้มีการสำรวจตรวจสอบเพื่อวิเคราะห์และประเมินความถูกต้องในพื้นที่จริง วท. มีแนวทางแก้ไขคือ ร่วมกับหน่วยงานในคณะทำงาน ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมชลประทาน เป็นต้น สุ่มสำรวจพื้นที่เพื่อตรวจสอบและวิเคราะห์ความถูกต้องของผลการแปล มีภาพข้อมูลจากดาวเทียมกำหนดดำเนินการภายในวันที่ 20 มีนาคม 2553 ส่วนงบประมาณดำเนินงานโครงการ วงเงิน 23.7 ล้านบาท อยู่ระหว่างการดำเนินการทำข้อตกลงกับสำนักงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ