แนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำจังหวัดสงขลา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 15:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการแนวทางแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำจังหวัดสงขลา ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยเปลี่ยนวิธีการตั้งโต๊ะรับซื้อในภาคใต้ โดยมอบให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาตามเกณฑ์กลางอ้างอิง และส่งมอบข้าวเปลือกที่รับซื้อให้โรงสีในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง ทั้งนี้ การกำหนดอัตราค่าขนส่งรถบรรทุกให้กระทรวงพาณิชย์ใช้อัตราค่าขนส่งของหน่วยงานทางราชการ เช่น องค์การคลังสินค้า เป็นต้น และคำนวณอัตราค่าขนส่งดังกล่าวตามระยะทางจริง เพื่อดำเนินการต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. ปัญหา

สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลาแจ้งว่ามีผลผลิตข้าวเปลือก ประมาณ 70,000 ตันส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอระโนดและอำเภอกระแสสินธุ์ ประมาณร้อยละ 80 และจากการสำรวจพื้นที่โดยการสอบถามเกษตรกรและโรงสี คาดว่าผลผลิตเก็บเกี่ยวออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 20,000 ตัน และคาดว่าในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม จะมีปริมาณ 50,000 ตัน

ได้ตรวจสอบโรงสีในพื้นที่เพื่อเปิดจุดแทรกแซงรับซื้อมีจำนวน 27 โรง ซึ่งจังหวัดแจ้งว่ามีเพียง 2 โรงสีที่สามารถดำเนินการได้ เพราะโรงสีส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก ไม่มีเครื่องอบลดความชื้น และสถานที่เก็บข้าวขนาดเล็ก

ณ วันที่ 29 มีนาคม 2553 เกษตรกรจำหน่ายข้าวเปลือกเจ้า ชนิด 10% ความชื้น 26-27% ในราคาตันละ 7,000-7,100 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ประมาณตันละ 245-275 บาท

2. การดำเนินการ

กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานสมาคมโรงสีข้าวไทย เพื่อขอให้โรงสีในพื้นที่ภาคกลางไปช่วยรับซื้อข้าวเปลือกในพื้นที่จังหวัดสงขลาในราคาตามเกณฑ์กลางอ้างอิง โดยโรงสีในภาคกลางทั้งนครปฐม เพชรบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี ยินดีช่วยเหลือรับซื้อ โดยให้โรงสีในพื้นที่รับซื้อและจัดส่งข้าวมาให้โรงสีภาคกลาง ทั้งนี้ ในเบื้องต้นโรงสีไฟร่วมเจริญ 2 ไรซ์ จังหวัดพิจิตร ได้ประสานให้โรงสีชาติโชคชัย อ.ระโนด รับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร และส่งมอบข้าวเปลือกให้โรงสีที่จังหวัดพิจิตร

3. ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข

โดยที่ข้าวจะออกมากในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ประมาณ 50,000 ตัน และโรงสีภาคใต้มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ฝากเก็บ กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับสมาคมโรงสีข้าวไทยแล้ว มีความเห็นร่วมกันว่าโรงสีในภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างยินดีที่จะรับซื้อข้าวเปลือกที่ส่งมาจากภาคใต้ในราคาตามเกณฑ์กลางอ้างอิงที่รัฐบาลประกาศ โดยขอให้รัฐบาลรับภาระค่าขนส่งข้าวเปลือกจากจังหวัดสงขลา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ