แผนอำนวยความสะดวก มั่นคง และปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 15:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบแผนอำนวยความสะดวก มั่นคง และปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ตามที่กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินโครงการ “2553 ปีแห่งความปลอดภัย” ภายใต้ยุทธศาสตร์ “คมนาคมปลอดภัย สังคมไทยเป็นสุข” และได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ มาโดยลำดับอย่างต่อเนื่อง และได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบไปแล้วจำนวน 3 เรื่อง ประกอบด้วย สรุปการดำเนินงานตามโครงการ “2553 ปีแห่งความปลอดภัย” ครั้งที่ 1 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 รายงานสรุปสถิติอุบัติเหตุในภาคการขนส่ง ประจำเดือนมกราคม 2553 และรายงานสรุปสถิติอุบัติเหตุในภาคการขนส่ง ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2553 นั้น

กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวก มั่นคง และปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2553 รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัด และมีการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีสาระสำคัญของแผนอำนวยความสะดวก มั่นคง และปลอดภัยฯ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของแผนอำนวยความสะดวก มั่นคง และปลอดภัยฯ

1.1 จัดให้บริการและอำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ รวมถึงการจัดเตรียมมาตรการรองรับ เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาโดยทันทีและเร่งด่วนกรณีเกิดสถานการณ์ไม่ปกติ

1.2 ลดจำนวนอุบัติเหตุและความสูญเสียจากการเดินทางของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากระบบขนส่งสาธารณะในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม

1.3 ประชาชนมีความเชื่อมั่นในเขตพื้นที่และความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม มีความมั่นคงและความปลอดภัยสูงสุด

1.4 ประชาชนมีความตระหนักในการเลือกใช้บริการเดินทางด้วยรถโดยสารไม่ประจำทางที่มีคุณภาพและปลอดภัยในการให้บริการ

2. เป้าหมายของแผนอำนวยความสะดวก มั่นคง และปลอดภัยฯ

2.1 จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียจากการเดินทางของประชาชนในระบบขนส่งสาธารณะลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 และจะต้องไม่มีผู้โดยสารในรถโดยสารสาธารณะเสียชีวิตจากการเดินทางในช่วงเทศกาล

2.2 ผู้ประจำรถโดยสารสาธารณะ(ผู้ขับรถ พนักงานประจำรถ นายตรวจและผู้ให้บริการประจำรถ) จะต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ (0%)

3. แผนอำนวยความสะดวก มั่นคง และปลอดภัยฯ ประกอบด้วย 3 แผนงานหลัก ดังนี้

3.1 แผนงานการให้บริการและอำนวยความสะดวก

1) การอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งสาธารณะเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน

  • กรมการขนส่งทางบกและบริษัท ขนส่ง จำกัด จัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทางอย่างเพียงพอ เพิ่มจำนวนรถเที่ยวไป ตั้งแต่วันที่ 9-13 เมษายน 2553 จำนวนรวม 29,811 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 1,017,761 คน เที่ยวกลับระหว่างวันที่ 15-19 เมษายน 2553 จำนวนรวม 25,531 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 933,566 คน นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มชานชาลาระบายรถ และจัดให้มีการกระจายการเดินทางของประชาชน
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย เพิ่มหน่วยลากจูง (โบกี้รถไฟ) เพิ่มตู้รองรับผู้โดยสาร จัดเดินรถขบวนพิเศษ โดยจัดขบวนรถเพิ่มในเส้นทางสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เที่ยวไป (9-11 เมษายน 2553) จัดเพิ่ม 22 ขบวน รองรับผู้โดยสารเพิ่มได้เฉลี่ย 5, 000 คนต่อวัน เที่ยวกลับ (16-18 เมษายน 2553) จัดเพิ่ม 32 ขบวน รองรับผู้โดยสารเพิ่มได้เฉลี่ย 4,500 คนต่อวัน
  • บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดเพิ่มจำนวนที่นั่ง จัดเที่ยวบินเสริมพิเศษ และ/ หรือปรับเปลี่ยนแบบเครื่องบิน
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดเพิ่มจำนวนเที่ยววิ่งไปยังสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ โดยช่วงเทศกาลขาออก (9-13 เมษายน 2553) จำนวน 8,000 เที่ยว และช่วงเทศกาลขาเข้า (16-18 เมษายน 2553) จำนวน 8,000 เที่ยว
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพิ่มความถี่ในการให้บริการและจัดขบวนรถเพิ่ม
  • กองบังคับการตำรวจทางหลวง จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงประจำจุดในเส้นทางบริเวณรอบปริมณฑลและเขตต่อเนื่องที่มีปริมาณยานพาหนะหนาแน่นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

2) การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่รับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม

  • กรมทางหลวง ดูแลบำรุงรักษาทางหลวง จัดรถบริการเคลื่อนที่ ดูแลระบบการจราจร จัดการจราจรใช้ช่องทางพิเศษ รายงานสภาพจราจร ยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9 ระหว่างวันที่ 9 — 19 เมษายน 2553
  • กรมทางหลวงชนบท เตรียมพร้อมเส้นทาง เครื่องหมายอุปกรณ์จราจร ป้ายแนะนำเส้นทาง แก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง จุดอันตราย หยุดการก่อสร้าง อาสาสมัครทางหลวงชนบทร่วมอำนวยความสะดวกในการเดินทาง
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด จัดเจ้าหน้าที่ดูแลจัดระเบียบจราจรทั้งบริเวณภายในสถานีและบริเวณรอบนอก
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดเพิ่มกำลังพนักงานจัดการจราจร เตรียมความพร้อมของช่องเก็บเงินค่าผ่านทาง และยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษ ณ จุดเชื่อมต่อทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ กับทางพิเศษบูรพาวิถี ระหว่างวันที่ 9 — 19 เมษายน 2553
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย ประสานงานตำรวจจราจรให้บริการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟกรุงเทพ สามเสน บางซื่อ ดอนเมือง
  • กรมเจ้าท่า ดำเนินการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนเข้าสู่ท่าเทียบเรือ/โป๊ะเทียบเรือให้มีความปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ กำหนดมาตรการไว้เกี่ยวกับการเดินเรือ การให้และการใช้บริการเรือโดยสาร รวมทั้งการใช้โป๊ะสำหรับจอดเทียบเรือ เพื่อให้การบริการ การจัดการเป็นระบบ ให้การเดินเรือและใช้เรือเป็นไปด้วยความสะดวก ปลอดภัยและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
  • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เพิ่มเจ้าหน้าที่จราจรและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในด้านการจราจร ประสานการปฏิบัติกับผู้ประกอบการให้จัดรถยนต์บริการประเภทต่างๆ ให้เพียงพอสำหรับการให้บริการผู้โดยสาร

3) การอำนวยความสะดวกด้านการตั้งจุดตรวจและจุดให้บริการประชาชนบนสายทาง

  • กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท บริษัท ขนส่ง จำกัด กองบังคับการตำรวจทางหลวง และหน่วยงานในสังกัด กระทรวงสาธารณสุขกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และองค์กรภาคเอกชน) จัดตั้งจุดตรวจบูรณาการร่วมและจุดให้บริการประชาชน สำหรับรถโดยสารสาธารณะบนถนนสายหลัก 4 เส้นทาง คือ ทางหลวงหมายเลข 11 พิษณุโลก ทางหลวงหมายเลข 2 สีคิ้ว ทางหลวงหมายเลข 4 ศูนย์บริการทางหลวงเขาโพธิ์ ประจวบคีรีขันธ์ และทางหลวงหมายเลข 1 ระหว่างกำแพงเพชรกับตาก
  • กรมการขนส่งทางบก ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดประสานกับหน่วยงานในจังหวัดกำหนดจุดให้บริการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการให้บริการรถยก ซ่อมรถ แจกผ้าเย็น น้ำดื่ม กาแฟ แนะนำเส้นทาง และอื่นๆ และจัดให้มีการดำเนินงานของศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง
  • กรมทางหลวง ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ในการตั้งจุดให้บริการร่วม จุดตรวจ จุดสกัด และจุดพักรถ รวมทั้งการให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนบนสายทางรับผิดชอบ
  • กรมทางหลวงชนบท บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งหน่วยบริการในเส้นทางสำคัญ และประชาสัมพันธ์บริการข้อมูลการเดินทาง โทร. 1146 เส้นทางเลี่ยง/ท่องเที่ยว หรือเส้นทางสำคัญ จัดตั้งศูนย์ประสานงานทางหลวงชนบทเพื่อสนับสนุน/กำกับ/ช่วยเหลือและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ในการตั้งจุดให้บริการร่วม จุดตรวจ จุดสกัด และจุดพักรถ และจัดเตรียมเครื่องมือ/ เครื่องจักร/อุปกรณ์/รถฉุกเฉิน พร้อมให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกผู้ใช้เส้นทาง
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษที่ด่านฯ ประชาชื่น (ขาออก) ด่านฯ จตุโชติ (ขาเข้า) ด่านฯ บางขุนเทียน (ขาออกเข้าสู่ ถ. พระราม 2) และด่านฯ บางปะอิน (ขาเข้า) บริการฟรี เติมลมยาง น้ำกลั่น และตรวจเครื่องยนต์ รวมทั้งมีบริการน้ำดื่ม ผ้าเย็น แผนที่ แผ่นพับ ข้อมูลต่างๆ จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (Blue Thunder) จัดรถกู้ภัยและรถยก ตรวจตรา ดูแลและประจำจุดครอบคลุมพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะเพื่อให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้โดยสารรถสาธารณะ
  • กรมเจ้าท่า จัดพนักงานขนส่งปฏิบัติหน้าที่ประจำท่าเรือสาธารณะที่เป็นจุดเชื่อมโยงระบบการขนส่งต่างๆ เพื่อช่วยเหลือให้ข้อมูลการเดินทาง คำแนะนำ ตักเตือน และอำนวยความสะดวกในการขึ้น-ลงเรือของผู้โดยสาร รวมทั้งควบคุมการนำเรือเข้าจอดเทียบและเรือออกท่าเทียบเรือ

4) การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี/อาคารรับ-ส่งผู้โดยสาร

  • บริษัท ขนส่ง จำกัด การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดูแลรักษาความสะอาดอาคารและสถานที่ ชานชาลา ห้องน้ำ ห้องสุขา ถนน ลานจอดรถ ตรวจสอบระบบสาธารณูปโภคให้สามารถใช้งานได้ และจัดเตรียมให้มีระบบสำรองกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ให้รถสายตรวจสุ่มสำรวจไปตามพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบให้หน่วยงานสายด่วน 184 เป็นศูนย์สอบถามข้อมูลและให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการจัดรถให้บริการ
  • การท่าเรือแห่งประเทศไทย (ท่าเรือกรุงเทพ/ ท่าเรือแหลมฉบัง/ ท่าเรือภูมิภาค) ประกาศเรื่องการขนส่งสินค้าในวันหยุดเนื่องในเทศกาล
  • กรมการบินพลเรือน อำนวยการดูแลการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารที่ท่าอากาศยาน จัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เพื่อให้คำแนะนำผู้โดยสาร และจัดให้มีการเตรียมพร้อมที่จะรองรับการเพิ่มเที่ยวบิน
  • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ด้าน Land Side เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในอาคารผู้โดยสารและในลานจอดรถ จัดรถยนต์บริการให้เพียงพอ จัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ มีแผนเผชิญเหตุพร้อมแก้ไขในกรณีฉุกเฉิน ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการทราบข้อมูลที่จำเป็น เข้มงวดในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและการรักษาความปลอดภัย รักษาความสะอาด ตรวจสอบระบบสาธารณูปโภคให้สามารถใช้งานได้ และจัดเตรียมให้มีระบบสำรอง กรณีฉุกเฉินเร่งด่วน

ด้าน Air Side เตรียมความพร้อมของหลุมจอดอากาศยาน เพิ่มเจ้าหน้าที่ให้บริการและอำนวยความสะดวกภายในลานจอดอากาศยานเตรียมความพร้อมของสะพานเทียบเครื่องบิน

  • บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดเพิ่มจำนวนเคาน์เตอร์ และเจ้าหน้าที่ Check-In เจ้าหน้าที่บริเวณ Immigration และบริเวณจุดตรวจค้น (Screening Check Point) เพื่อดูแลและช่วยเหลือผู้โดยสาร จัดให้มีศูนย์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเที่ยวบิน จัดให้มีบริการทำเช็คอินล่วงหน้า

5) การจัดตั้งศูนย์วิทยุและโทรศัพท์สายด่วนของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยได้มอบหมายให้ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม กระทรวงคมนาคม (ศปภ.คค.) เป็นศูนย์ประสานภารกิจตามแผนปฏิบัติการฯ ผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1356 และศูนย์วิทยุสื่อสารความถี่ 151.600 MHz และให้ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง และให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่รายงานการปฏิบัติและเหตุการณ์ต่างๆไปยังผู้บังคับบัญชา และศูนย์อำนวยการ/ ประสานงานของหน่วยงาน และแจ้งรายงานเหตุการณ์/ สถานการณ์ไปยังศูนย์ปลอดภัยคมนาคม กระทรวงคมนาคม ทราบด้วย

3.2 แผนงานด้านความมั่นคง

กำหนดให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่อยู่เวรยามคอยตรวจตรา สังเกต เฝ้าระวังเหตุ หรือสิ่งผิดปกติ ในช่วงเทศกาลสำคัญ ให้เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเพิ่มความถี่และเข้มงวดในการออกตรวจในพื้นที่ความรับผิดชอบ เข้มงวดเฝ้าระวังจากโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) สุ่มตรวจสัมภาระสิ่งของ รวมทั้งการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ความรับผิดชอบ เป็นต้น

3.3 แผนงานด้านความปลอดภัย

1) มาตรการผู้ขับขี่ / ผู้โดยสารปลอดภัย

  • กรมการขนส่งทางบก ตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะควบคู่กับการตรวจความพร้อมของตัวรถโดยสารสาธารณะ โดยการรายงานตัวต่อผู้ตรวจการ ณ จุดตรวจบนถนนสายหลัก/สายรอง สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอดและดำเนินการตรวจการมีใบอนุญาตขับรถ ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย (ความอ่อนเพลีย) ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจโดยพนักงานผู้ประจำรถ (พนักงานขับรถ พนักงานประจำรถ นายตรวจ ผู้ให้บริการประจำรถ) จะต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ (0 %) ตรวจสมุดประจำรถเพื่อตรวจสอบระยะเวลาในการขับรถ ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ ตรวจสมุดประจำรถเพื่อตรวจสอบระยะเวลาในการขับรถ บูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงาน
อื่นๆ ในการตั้งด่านตรวจความพร้อมของรถและผู้ขับรถทุกประเภท ตามมาตรการ 3ม. 2ข. 1ร. (มอเตอร์ไซค์ปลอดภัย เมาไม่ขับ สวมหมวกนิรภัย คาดเข็มขัดนิรภัย มีใบอนุญาตขับรถ และไม่ขับรถเร็ว)
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด ตรวจร่างกายของพนักงานขับรถ ตรวจสอบอัตราบรรทุกผู้โดยสารจัดเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคอยตรวจสารเสพติดและตรวจวัดแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถ กำหนดให้พนักงานขับรถ ขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำหนดให้มีพนักงานขับรถ 2 นายประจำรถโดยสารในเส้นทางที่มีระยะทางเกินกว่า 400 กิโลเมตร หรือต้องใช้เวลาในการขับรถเกินกว่า 4 ชั่วโมง
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เตือนพนักงานขับรถไม่ให้ใช้ความเร็วเกินกำหนด สอดส่องดูแลพนักงานประจำรถให้มีความพร้อมห้ามดื่มสุราหรือของมึนเมาย้ำเตือนพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่าง เคร่งครัด
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย กวดขันการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานด้านการเดินรถ จัดพนักงานตรวจสอบเส้นทางรถไฟทั่วประเทศ โดยให้เพิ่มความถี่มากกว่าในช่วงปกติ จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยประจำการรถไฟฯ เพื่อประสานและขอความร่วมมือในกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุอันตรายร้ายแรง โดยให้ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง
  • กรมเจ้าท่า จัดเตรียมอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ เรือตรวจการณ์และเรือช่วยชีวิต เพื่อให้ออกไป ปฏิบัติงาน ตรวจตรา ควบคุม ดูแลเกี่ยวกับการให้และการใช้บริการเรือโดยสารตามท่าเทียบเรือสาธารณะและท่าเรือของเอกชนที่มีประชาชนใช้บริการหนาแน่นทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และในส่วนภูมิภาค ให้เจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือระมัดระวังในการเดินเรือจัดหาอุปกรณ์ประจำเรือ เช่น พวงชูชีพ เสื้อชูชีพ เบาะที่นั่ง ชูชีพ เครื่องดับเพลิง ให้พร้อมใช้งานได้ทุกเวลา สำหรับเรือโดยสารต้องมีป้ายแสดงจำนวนคนโดยสารไว้ในที่ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน จัดทำคำแนะนำข้อปฏิบัติให้แก่ประชาชนผู้โดยสารเรือ
  • การท่าเรือแห่งประเทศไทย (ท่าเรือกรุงเทพ/ ท่าเรือแหลมฉบัง/ ท่าเรือภูมิภาค) รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการท่าเรือใช้ความระมัดระวังความปลอดภัยในขณะขนส่งสินค้า จัดเตรียมความพร้อมในการป้องกันและระงับเหตุที่อาจเกิดจากเพลิงไหม้ ออกตรวจตราบริเวณหน้าท่าเทียบเรือ และพื้นที่อื่นๆ ภายในเขตท่าเรือกรุงเทพ
  • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ตรวจสภาพอุปกรณ์ อาคาร สถานที่ให้มีความปลอดภัย แจ้งเตือนผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามระเบียบและมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยเคร่งครัด ตรวจตราการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สายการบินและพนักงานในเขตลานจอดอากาศยาน เตรียมความพร้อมในการดับเพลิงและกู้ภัยให้เป็นไปตามมาตรฐาน ICAO
  • บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการบินและเจ้าหน้าที่บริการรับ-ส่งผู้โดยสารภายในลานจอดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังตามกฎระเบียบและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุด รับผิดชอบตามมาตรการที่กำหนดไว้ และให้รายงานสถานการณ์ไปยังศูนย์รักษาความปลอดภัยทราบ

2) มาตรการยานพาหนะปลอดภัย

  • กรมการขนส่งทางบก จัดกิจกรรม "ตรวจรถก่อนใช้ ปลอดภัยแน่นอน" เพื่อตรวจความพร้อมของรถให้บริการแก่ประชาชน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารประจำทาง (รถหมวด 1, 2, 3, 4) รถโดยสารไม่ประจำทาง รถขนาดเล็กและรถโดยสารอื่นๆ
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพของรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ จัดเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคอยตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนควบของรถโดยสาร
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ให้พนักงานขับรถ ตรวจสอบความพร้อมของรถ รวมทั้งอุปกรณ์และส่วนควบ ได้แก่ ประตูเปิด-ปิดอัตโนมัติ เบรก คลัตช์ เครื่องยนต์ กรณีพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งบริษัทเหมาซ่อมหรือแจ้งช่างขององค์การทำการซ่อมให้เรียบร้อยก่อนนำออกวิ่งให้บริการ
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย ตรวจสอบ ซ่อมแซมรถจักร รถพ่วง อุปกรณ์เครื่องล้อต่างๆให้มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด ก่อนนำออกใช้งานสำหรับการเดินขบวนรถที่เดินประจำและขบวนรถพิเศษต่างๆ
  • กรมเจ้าท่า จัดเจ้าหน้าที่ตรวจความพร้อมและให้เจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือทำการตรวจสอบสภาพความพร้อมของตัวเรือและเครื่องจักรเรือ
  • การท่าเรือแห่งประเทศไทย รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่รถบรรทุกตรวจอุปกรณ์สลักล็อกตู้สินค้า ก่อนนำสินค้าเข้า-ออกจากพื้นที่
  • บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ปฏิบัติงานตามมาตรฐานซ่อมบำรุงอากาศยานและบริภัณฑ์ของอากาศยานตามข้อกำหนดของ Aviation Authorities ต่างๆ อาทิ กรมการบินพลเรือน (THAI DCA) และ International Standard (FAA และ EASA)

3) มาตรการถนน/ทางปลอดภัย

  • กรมทางหลวง ดูแลบำรุงรักษาทางหลวงเพื่อให้อยู่ในสภาพดี ควบคุมป้ายจราจรและเครื่องหมาย รวมทั้งความปลอดภัยบนทางระหว่างก่อสร้าง ตลอดจนขอความร่วมมือในการหยุดงานก่อสร้างระหว่างเทศกาล แก้ไขจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมทั้งจุดเสี่ยงและจุดอันตรายบนเส้นทาง
  • กรมทางหลวงชนบท ปรับปรุงถนนและสะพานในความรับผิดชอบให้สะดวกและปลอดภัย ให้มีเครื่องหมาย/ อุปกรณ์จราจรครบสมบูรณ์ รวมทั้งแนะนำการเดินทาง การออกตรวจสอบสำรวจจุดเสี่ยง จุดอันตราย หรือสภาพถนนที่ไม่สมบูรณ์ หรือมีข้อบกพร่อง และดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยต่อการสัญจร หยุดดำเนินการก่อสร้างและซ่อมแซมถนนและสะพานในช่วงเทศกาล และติดตั้งเครื่องหมายเตือน ป้ายแนะนำ และไฟสัญญาณเป็นระยะๆ ให้ชัดเจน จัดตั้งศูนย์ฯ ทางหลวงชนบทจังหวัด และเจ้าหน้าที่ประสานงานกับศูนย์อำนวยความปลอดภัยระดับจังหวัด และจัดเตรียมเครื่องมือ/ เครื่องจักร/ อุปกรณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ผู้ใช้ทาง
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดรถกู้ภัยวิ่งตรวจตราความปลอดภัยในทางพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือด้วยความรวดเร็ว
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดให้มีพนักงานตรวจเส้นทางรถไฟทั่วประเทศและเครื่องอาณัติสัญญาณตลอดทางทุกสายทาง
  • กรมเจ้าท่า จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสภาพความมั่นคง แข็งแรงท่าเรือโดยสารทั้งของทางราชการและเอกชน จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราความพร้อมใช้งานของโป๊ะเทียบเรือ กำหนดมาตรการโป๊ะเทียบเรือปลอดภัย จัดเจ้าหน้าที่คอยควบคุมไม่ให้ประชาชนลงไปบนโป๊ะเทียบเรือเกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุตกน้ำด้วย
  • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ควบคุมจัดการจราจรให้ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนภายในท่าอากาศยานปฏิบัติตามกฎจราจรโดยร่วมมือกับสถานีตำรวจพื้นที่

4) มาตรการบังคับใช้กฎหมาย

  • กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัดปฏิบัติงานร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนประจำจังหวัด สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในการตั้งด่านตรวจความพร้อมของรถและผู้ขับรถ ณ จุดตรวจ/จุดอำนวยความสะดวก มาตรการ 3ม. 2ข. 1ร.
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดตั้งจุดตรวจความเร็ว จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์และกวดขันวินัยจราจรบนทางพิเศษร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ผู้ใช้ทางพิเศษเดินทางด้วยความปลอดภัย จัดตั้งจุดตรวจกวดขันรถกระบะบรรทุกคนท้ายกระบะที่ไม่มีหลังคาห้ามใช้ทางพิเศษ
  • บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการร่วมกับตำรวจพื้นที่ จัดตั้งจุดตรวจจับความเร็วยานพาหนะและตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่บริเวณถนนสายหลักภายในท่าอากาศ ประสานกรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือในการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่รถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยาน
  • กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ จุดตรวจสารเสพติดจุดตรวจจับความเร็ว และจุดตรวจความผิดจราจร กวดขันวินัยจราจรและระดมการจัดกุมผู้กระทำผิดกฎหมายโดยเคร่งครัดตลอด 24 ชั่วโมง

5) การประชาสัมพันธ์

  • กรมการขนส่งทางบก การผลิตสื่อรณรงค์ด้านความปลอดภัยช่วงเทศกาล จัดทำป้าย ไวนิลประชาสัมพันธ์กิจกรรมตรวจรถก่อนใช้ ปลอดภัยแน่นอน ประชาสัมพันธ์กิจกรรมตรวจรถก่อนใช้ปลอดภัยแน่นอน ทางหนังสือพิมพ์และผลิตสปอตวิทยุ
  • กรมทางหลวง จัดทำการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้แก่ประชาชนและผู้ใช้ทางให้ทราบถึงเส้นทางแนะนำการหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงการอำนวยความสะดวกปลอดภัย จัดทำแผ่นพับแนะนำเส้นทาง พร้อมแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานทั่วประเทศ
  • กรมทางหลวงชนบท ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียง ติดตั้งป้ายแนะนำเส้นทางในเส้นทางสำคัญ
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดพนักงานสื่อสารประจำศูนย์ควบคุมสั่งการตลอด 24 ชั่วโมง ประชาสัมพันธ์เส้นทางการเดินทางกับสื่อต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้ทางพิเศษทราบสภาพการจราจร เส้นทางเดินรถ และเส้นทางเลี่ยงต่างๆ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS)
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดทำข่าวสารประชาสัมพันธ์ รายละเอียดเส้นทางและข้อมูลต่างๆ รวมถึงการรณรงค์ และมาตรการต่างๆ
  • กองบังคับการตำรวจทางหลวง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบข้อมูลข่าวสารสภาพการจราจรในเส้นทางหลวงสายต่างๆ บริการ Call Center ให้บริการสอบถามสภาพการจราจรและเส้นทางผ่านทางโทรสายด่วน 1193 ตลอด 24 ชั่วโมง

4. กิจกรรมสำคัญของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ที่เตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนเป็นการล่วงหน้าสำหรับเทศกาลสงกรานต์ปี2553

4.1 ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในเส้นทางสายหลักที่มีจุดเสี่ยง จุดอันตราย และโค้งอันตราย ดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจ เตือน ปรับปรุงแก้ไขบริเวณจุดอันตรายเป็นกรณีพิเศษ และติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎจราจรและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ โดยคาดหวังว่าต้องไม่มีการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากในจุดเสี่ยงบนถนนสายหลักและสายรองในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม

4.2 ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการควบคุมผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะให้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายและลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตร่างกายและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุ

4.3 ลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณที่เป็นคอขวด โดยดำเนินการเร่งรัดการก่อสร้าง การคืนพื้นผิวจราจร ประสานและจัดกำลังเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก รวมทั้งประชาสัมพันธ์เส้นทางการเดินทางต่างๆ ที่เป็นทางเลือกให้กับประชาชน

4.4 ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเลือกใช้รถโดยสารเช่าเหมาคัน (รถหมวด 30 31) ที่มีความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาล

4.5 จัดตั้งจุดตรวจบูรณาการร่วมของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กองบังคับการตำรวจทางหลวง สถานีตำรวจพื้นที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

4.6 จัดตั้งจุดพักรถ (Rest Area) เพิ่มเติมในเส้นทางสายหลัก 4 เส้นทาง คือ ทางหลวงหมายเลข 1 กำแพงเพชร ทางหลวงหมายเลข 11 พิษณุโลก ทางหลวงหมายเลข 2 สีคิ้ว ทางหลวงหมายเลข 4 ศูนย์บริการทางหลวงเขาโพธิ์ ประจวบคีรีขันธ์

4.7 รณรงค์ให้ผู้ประจำรถโดยสารสาธารณะ (พนักงานขับรถ พนักงานประจำรถ นายตรวจ ผู้ให้บริการประจำรถ) จะต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ (0 %) โดยกรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินโครงการผู้ขับรถโดยสารสาธารณะต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 กรณีมีการตรวจพบผู้ขับขี่มีแอลกอฮอล์เกินศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ แต่ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ต้องจัดคนขับใหม่ทดแทน กรณีมีการตรวจพบว่ามีแอลกอฮอล์เกินกำหนด (50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ทั้งจำและปรับ เจ้าของรถโดยสารจะถูกพิจารณาโทษด้วย

4.8 จัดโครงการประกวดคำขวัญ หัวข้อ “รณรงค์ลดอุบัติเหตุ....บนท้องถนน” มูลค่ารางวัลกว่า 5 แสนบาท โดยกำหนดวันรับสมัคร 1-20 มีนาคม 2553 ประกาศผลวันที่ 26 มีนาคม 2553 และจัดพิธีมอบรางวัล ณ โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 29 มีนาคม 2553 เพื่อใช้คำขวัญดังกล่าวรณรงค์ในเรื่องความปลอดภัย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของโครงการ “2553 ปีแห่งความปลอดภัย” ในการปลูกจิตสำนึกของเยาวชน และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยอย่างยั่งยืน ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ