ขออนุมัติจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกโลก (Expert Working Group Meeting)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 16:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกโลก (Expert Working Group Meeting) ในระหว่างวันที่ 26 — 29 เมษายน 2553 ณ กรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมฯ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในวงเงินไม่เกิน 2,200,000 บาท โดยให้ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่า

1. ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2530 ซึ่งการดำเนินงานตามพันธกรณีของอนุสัญญาฯ อยู่ภายใต้คณะกรรมการมรดกโลก (World Heritage Committee) ตามที่บัญญัติไว้ในหมวดที่ 3 ของอนุสัญญาฯ สำหรับราชอาณาจักรไทย การดำเนินงานเกี่ยวกับมรดกโลกอยู่ภายใต้คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นรองประธาน

2. สืบเนื่องจากการประชุมสมัชชาทั่วไปของรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 17 (17th Session of the General Assembly of the States Parties to the Convention Concerning the Protection of the World Cultural and Natural Heritage) ระหว่างวันที่ 23 — 28 ตุลาคม 2552 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างผู้แทนเครือรัฐออสเตรเลีย ผู้แทนประเทศญี่ปุ่น และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) เกี่ยวกับการจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญมรดกโลก เพื่อหารือกรอบแนวทางการจัดทำบัญชีรายชื่อแหล่งมรดกโลกเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 34 ณ สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม — 3 สิงหาคม 2553 ทั้งนี้ ทส. ได้รับเป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกโลก ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 26 - 29 เมษายน 2553 โดยรัฐบาลเครือรัฐออสเตรเลียและประเทศญี่ปุ่น รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางและที่พักของผู้เชี่ยวชาญ และรัฐบาลไทยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสถานที่จัดประชุม การสำรวจพื้นที่ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุม

3. การเป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกโลก (Expert Working Group Meeting) เป็นโอกาสให้ผู้แทนหน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญของไทย ได้ศึกษาเอกสารการเสนอชื่อขึ้นทะเบียนมรดกโลกตั้งแต่เริ่มจัดทำเอกสาร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมการเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ทั้งมรดกทางธรรมชาติและมรดกทางวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และแนวทางที่กำหนดไว้ในเอกสารการเสนอชื่อขึ้นทะเบียนมรดกโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ