การประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่างครั้งที่ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2010 16:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่างครั้งที่ 1 (The 1st Mekong River Commission Summit)

คณะรัฐมนตรีรับทราบหลักการร่างปฏิญญาหัวหินของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้

สาระสำคัญ

ปฏิญญาหัวหินของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง มุ่งเน้นการแสดงความมุ่งมั่นซึ่งประเทศภาคีสมาชิกจะร่วมมือกันต่อไป เพื่อให้การใช้น้ำและทรัพยากรที่เกี่ยวข้องเกิดประโยชน์สูงสุด เป็นประโยชน์ร่วมกันสำหรับทุกประเทศริมฝั่งน้ำ มีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้

1. การรับรองความสำเร็จของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งมีการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง จากเดิมเป็นองค์กรภายใต้สหประชาชาติ ในนามคณะกรรมการแม่น้ำโขงและคณะกรรมการแม่น้ำโขงชั่วคราว มาสู่องค์กรลุ่มน้ำอิสระระหว่างรัฐบาล ที่ใช้ความรู้เป็นฐาน ซึ่งประเทศภาคีสมาชิกมีระดับความเป็นเจ้าขององค์กรมากขึ้น

2. โอกาสและความท้าทายของภูมิภาค เกิดขึ้นสืบเนื่องจากความกดดันของการพัฒนา รวมทั้งการขยายตัวทางประชากรศาสตร์และเศรษฐกิจ ดังนั้นประเทศภาคีสมาชิกจะต้องร่วมมือกันต่อไปเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตที่เกิดขึ้นในลุ่มน้ำโขง

3. ประเภทภาคีสมาชิกพึงให้การยอมรับเป้าหมายในวิสัยทัศน์ของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง และใช้วิธีการปรึกษาหารือกันในการดำเนินการร่วมกัน

4. ประเทศภาคีสมาชิก มีความคาดหวังว่า คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงพึงมุ่งเน้นดำเนินงานตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาด้านต่าง ๆ จำนวน 9 ด้าน ได้แก่ 1) แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาลุ่มน้ำ 2) การคุ้มครองประชาชนจากความเสี่ยงของน้ำท่วม 3) การเดินเรือระหว่างประเทศและการค้า 4) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 5) มาตรการปรับปรุงคุณภาพน้ำและการติดตามผล 6) การใช้น้ำและทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง ความหลากหลายของ สิ่งมีชีวิตในลำน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำ และป่าไม้ 7) โอกาสและความท้าทายในการพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังงานน้ำ และโครงสร้างพื้นฐานในลุ่มน้ำ 8) ระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรน้ำ 9) การขยายความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจาและหุ้นส่วนการพัฒนา

5. ประเทศภาคีสมาชิกให้คำมั่นทางการเมืองระดับสูง เพื่ออนุวัตการดำเนินงานตามความตกลงเพื่อการพัฒนาลุ่มแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน การให้คำมั่นต่อวิสัยทัศน์คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงที่จะมีความยั่งยืนทางการเงินโดยการสนับสนุนจากประเทศภาคีสมาชิกภายในปี 2573 และกำหนดให้มีการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่างทุก 4 ปี โดยประเทศภาคีสมาชิกจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ เรียงตามลำดับตัวอักษร

ทั้งนี้ ปฏิญญาหัวหินของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 2553 (MRC Hua Hin Declaration, 2010) เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์เชิงนโยบายและการเมืองที่มิได้มีการลงนาม และไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ขณะนี้ร่างปฏิญญาฯ ได้ผ่านความเห็นชอบจากหน่วยงานและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ