ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลสัตว์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2010 14:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลสัตว์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นประจำสถานพยาบาลสัตว์

และลักษณะป้ายชื่อของสถานพยาบาลสัตว์และผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลสัตว์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นประจำสถานพยาบาลสัตว์ และลักษณะป้ายชื่อของสถานพยาบาลสัตว์และผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้ประกาศใช้บังคับร่างกฎกระทรวงฉบับนี้พร้อมกับร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินการสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. .... ตามความเห็นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2535) ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2535) และฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. 2533 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2535 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดลักษณะอาคารและพื้นที่ของสถานพยาบาลสัตว์ประเภทที่ไม่มีที่พักสัตว์ป่วยไว้ค้างคืน ให้มีพื้นที่ประกอบกิจการสถานพยาบาลสัตว์ไม่น้อยกว่ายี่สิบตารางเมตร ซึ่งต้องตั้งในทำเลที่สะดวกปลอดภัยไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อผู้อยู่อาศัยข้างเคียง การสัญจรและการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยต้องกระทำโดยสะดวก มีห้องตรวจ หรือห้องให้การรักษา ฯลฯ (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดลักษณะอาคารและพื้นที่ของสถานพยาบาลสัตว์ประเภทที่มีที่พักสัตว์ป่วยไว้ค้างคืน ให้มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในร่างข้อ 2 แต่ต้องมีพื้นที่ประกอบกิจการสถานพยาบาลสัตว์ไม่น้อยกว่าเก้าสิบตารางเมตร และให้มีห้องเอกซเรย์ ห้องผ่าตัดและห้องปฏิบัติการเป็นสัดส่วน มิดชิด สามารถป้องกันและควบคุมการติดเชื้อโรคและอันตรายได้ (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้ผู้ขออนุญาตจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ประเภทที่มีและไม่มีที่พักสัตว์ป่วยไว้ค้างคืนต้องจัดให้มีเครื่องมือ เครื่องใช้ ยา เวชภัณฑ์ ตู้ ชั้น อุปกรณ์ที่จำเป็น (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 5)

5. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตต้องจัดให้มีป้ายชื่อสถานพยาบาลสัตว์แสดงไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย (ร่างข้อ 6)

6. ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดทำป้ายแสดงชื่อ — ชื่อสกุล ผู้ประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์ เลขที่ใบอนุญาต ใบประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ สาขาที่ได้รับวุฒิบัตร หรือหนังสือรับรองจากสัตวแพทยสภา และเวลาทำการให้ชัดเจน โดยสีของพื้นแผ่นป้ายให้ใช้สีขาว ตัวอักษรสีน้ำเงิน (ร่างข้อ 7)

7. ผู้รับอนุญาตอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ ให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับนี้ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ (ร่างข้อ 8)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ