ร่างกฎกระทรวงกำหนดผู้ทำหน้าที่อื่นเป็นผู้ประจำหน้าที่ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2010 14:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดผู้ทำหน้าที่อื่นเป็นผู้ประจำหน้าที่ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า

1. โดยที่มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 เนื่องจากได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน และมีบทบัญญัติไม่เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (Convention on International Civil Aviation) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคี และมาตรฐานสากลของประเทศต่างๆ

2. เนื่องจาก มาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งได้แก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 กำหนดให้ “ผู้ประจำหน้าที่” หมายความรวมถึงผู้ทำหน้าที่อื่นที่กำหนด โดยกฎกระทรวงกรมการบินพลเรือนจึงได้ยกร่างกฎกระทรวงกำหนดผู้ทำหน้าที่อื่นเป็นผู้ประจำหน้าที่ พ.ศ. .... เพื่อกำหนดให้นักบินศิษย์การบินและศิษย์พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศเป็นผู้ประจำหน้าที่ นอกเหนือจากนักบินต้นหน นายช่าง พนักงานวิทยุ พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ และพนักงานอำนวยการบินตามที่ได้กำหนดไว้ในกฎกระทรวง โดยในทางปฏิบัติกรมการบินพลเรือนได้ออกใบอนุญาตให้แก่นักบินศิษย์การบินภายใต้ความควบคุมดูแลของครูการบินประกอบกับทบแก้ไขที่ 168 (Amendment 168 ) ของภาคผนวก 1 แห่งอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศได้เพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับศิษย์พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศโดยให้รัฐภาคีต้องวางมาตรการที่เหมาะสมเพื่อให้มั่นใจได้ว่าศิษย์ พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศจะไม่เป็นผู้ก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้นักบินศิษย์การบินและศิษย์พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศเป็นผู้ประจำหน้าที่ นอกเหนือจากนักบิน ต้นหน นายช่าง พนักงานวิทยุ พนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ และพนักงานอำนวยการบิน ซึ่งได้กำหนดไว้แล้วในบทนิยาม “ผู้ประจำหน้าที่” ตามมาตรา 4 ของพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ