ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2010 14:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำข้าวเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำข้าวเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ข้าวตามพิกัดอัตราศุลกากร 10.06 ที่มีถิ่นกำเนิดและส่งตรงมาจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน เป็นสินค้าที่ต้องหนังสือรับรอง แสดงต่อกรมศุลกากรในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อประกอบการใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากรในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อประกอบการใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากร

2. การนำเข้าข้าวที่จะได้รับสิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากรจะต้องนำเข้ามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารเพื่อการอุปโภคบริโภคสำหรับมนุษย์เท่านั้น โดยไม่รวมถึงอุตสาหกรรมแปรสภาพ (การสีข้าว) ของโรงสี และต้องนำเข้าระหว่างเดือนพฤษภาคม กรกฎาคม และระหว่างเดือนสิงหาคม ตุลาคม และต้องนำเข้าทางด่านศุลกากรที่กำหนด

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2553 เห็นชอบแนวทางและมาตรการดำเนินการนำเข้าข้าวภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ตามที่คณะอนุกรรมการบริหารการนำเข้าข้าวภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียนเสนอ โดยกำหนดให้ข้าวที่จะนำเข้าภายใต้ (AFTA) เป็นข้าวที่ใช้ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารเพื่อการอุปโภคบริโภคของมนุษย์เท่านั้น โดยไม่รวมถึงอุตสาหกรรมแปรสภาพ (การสีข้าว) ของโรงสี และกำหนดช่วงระยะเวลานำเข้า 2 ช่วง คือ งวดที่ 1 ระหว่างเดือนพฤษภาคม — กรกฎาคม งวดที่ 2 ระหว่างเดือนสิงหาคม - ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวของไทยออกสู่ตลาดน้อย โดยผู้นำเข้าต้องเป็นนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการแปรรูปข้าวหรือผลิตภัณฑ์ข้าวตามที่จดทะเบียนไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการค้าข้าวตามกฎหมายว่าด้วยการค้าข้าวจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานจากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรมและการนำเข้าให้ดำเนินการได้เฉพาะด่านที่กำหนดเท่านั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ