โครงการเข้าซื้อกิจการ CDMA ในส่วนกลาง โดยการเข้าซื้อทรัพย์สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2010 14:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาโครงการเข้าซื้อกิจการ CDMA ในส่วนกลาง โดยการเข้าซื้อทรัพย์สิน ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. เห็นชอบให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (กสท) ดำเนินโครงการเข้าซื้อกิจการ CDMA ในส่วนกลาง โดยการเข้าซื้อทรัพย์สินและจัดตั้งบริษัทในเครือตามโครงสร้างตามที่ กสท เสนอ

2. ให้บริษัทในเครือทั้ง 4 บริษัท ได้รับการยกเว้น การปฏิบัติตามคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรี ที่ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจทั่วไปเช่นเดียวกับที่ กสท ได้รับอนุมัติยกเว้น เมื่อครั้งมีการเปลี่ยนแปลงสภาพ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) รายงานว่า ตามที่ได้รับแจ้งจาก กสท ว่า ในคราวประชุมคณะกรรมการ กสท ครั้งที่ 27/2552 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2552 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบผลการประเมินมูลค่า และรูปแบบในการเข้าซื้อกิจการ CDMA ในส่วนกลาง โดยวิธีการซื้อทรัพย์สินและการจัดตั้งบริษัทในเครือ ตามที่กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาเสนอและให้ กสท นำเสนอ ทก. เพื่อพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

2. ปัจจุบัน กสท เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA โดยดำเนินธุรกิจแยกเป็น 2 ส่วน

2.1 ส่วนที่ 1 การให้บริการในส่วนกลาง 25 จังหวัดที่ให้บริการโดยใช้เครื่องหมายการค้า “Hutch” หรือ “ฮัทช์” ภายใต้สัญญาทำการตลาดวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า Digital AMPS 800 Band A กับ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด และสัญญาเช่าและว่าจ้างให้ปรับปรุง เปลี่ยน ซ่อมแซม บำรุงรักษา และดูแลจัดการเครื่องและอุปกรณ์วิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า Digital AMPS 800 Band A กับ บริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด

2.2 ส่วนที่ 2 การให้บริการส่วนภูมิภาค 51 จังหวัดภายใต้เครื่องหมายการค้า “CAT CDMA” ซึ่ง กสท เป็นผู้ดำเนินธุรกิจและเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ด้วยตนเอง

3. กสท พิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าซื้อกิจการฯ ดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ กทส เนื่องจากสามารถรวมโครงข่ายและการให้บริการ CDMA ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ซึ่งเป็นความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้การบริหารจัดการทั้งในด้านโครงข่าย ด้านการให้บริการ และด้านการตลาด เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น คณะกรรมการ กสท จึงมีมติเห็นชอบในหลักการการเข้าซื้อกิจการ CDMA ในส่วนกลาง 25 จังหวัด โดยวิธีการเข้าซื้อทรัพย์สิน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะส่งผลให้ กสท มีข้อได้เปรียบในเชิงธุรกิจ สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่น สร้างรายได้จากการให้บริการที่เพิ่มขึ้นและ ลดต้นทุนในการให้บริการ

4. วัตถุประสงค์

เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจที่แยกการดำเนินการเป็น 2 ส่วน จะทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและจัดโครงสร้างทางธุรกิจที่เหมาะสมในการดำเนินธุรกิจสื่อสารไร้สายที่ต้องการความคล่องตัวสูง ซึ่งโครงสร้างดังกล่าวมีความยืดหยุ่นและสามารถรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. รูปแบบการดำเนินการ

5.1 เข้าซื้อกิจการ CDMA ในส่วนกลางโดยการซื้อทรัพย์สินจากกลุ่มบริษัท ฮัทชิสันฯ

5.2 จัดตั้งบริษัทในเครือของ กสท จำนวน 4 บริษัท เพื่อรองรับการซื้อทรัพย์สินและการให้บริการธุรกิจสื่อสารไร้สาย ประกอบด้วย

5.3 บริษัท CAT Wireless Holding จำกัด ทำหน้าที่พิจารณาแนวทางการดำเนินการของบริษัทในเครือให้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA และธุรกิจสื่อสารไร้สายอื่น ๆ ในอนาคต

5.4 บริษัท CAT Wireless Network จำกัด ทำหน้าที่เป็นบริษัทผู้ให้เช่า/บริหารจัดการโครงข่ายแก่ กสท ตามสัญญาเช่า บริหารจัดการ ซ่อมบำรุงและปรับปรุงโครงข่าย โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้รับโอนกรรมสิทธ์ในโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ CDMA ส่วนภูมิภาค 51 จังหวัด จาก กสท ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ บริษัทจะต้องเป็นผู้ดำเนินการ บริหารจัดการ ซ่อมบำรุง และปรับปรุงโครงข่ายทั้งหมด เพื่อให้ กสท สามารถนำไปใช้ในการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ได้

5.5 บริษัท CAT Mobile จำกัด ทำหน้าที่ดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดและขาย Contents เพื่อให้บริการ CDMA โดยทำสัญญาการให้บริการกับผู้ใช้บริการในนามของ กสท การบริหารสาขา เพื่อสนับสนุนการให้บริการและการเรียกเก็บค่าใช้บริการในนามของ กสท

5.6 บริษัท CAT Contact Center จำกัด ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการสนับสนุนด้านข้อมูลต่าง ๆ แก่ผู้ใช้บริการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA โดยบริษัทต้องรับโอนระบบ Call Center ที่ได้รับมาจากการเข้าซื้อกิจการฯ เพื่อมาดำเนินการบริหารจัดการ และให้บริการแก่บริษัท CAT Mobile จำกัด ทั้งนี้ ให้ทั้ง 4 บริษัทได้รับการยกเว้น การปฏิบัติตามคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรี ที่ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจทั่วไปเช่นเดียวกับ ที่ กสท ได้รับอนุมัติยกเว้น เมื่อครั้งมีการเปลี่ยนแปลงสภาพ

6. ระยะเวลาและแผนการดำเนินงาน

กสท คาดว่าจะใช้ระยะเวลาการดำเนินงานภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีประมาณ 12 เดือน โดยมีแผนการดำเนินงานดังนี้

ในช่วง 6 เดือนแรก หลังจากการเข้าซื้อกิจการฯ กสท จะให้บริการสองแบรนด์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และจะดำเนินการตามแผนการให้บริการเชิงพาณิชย์ แผนการรวมโครงข่ายและระบบ IT และแผนการทางด้านทรัพยากรบุคคล ให้แล้วเสร็จภายในช่วง 6 เดือนนี้

ในช่วง 6 เดือนหลัง นับจากการเข้าซื้อกิจการฯ กลุ่มบริษัทในเครือ กสท ที่จัดตั้งขึ้นจะเริ่มดำเนินธุรกิจการให้บริการ CDMA ทั่วประเทศภายใต้แบรนด์เดียวกันและดำเนินการบริหารจัดการโครงข่ายทั่วประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ