การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องข้าวระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2010 15:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2553

2. อนุมัติการลงนามในบันทึกเรื่องข้าวระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทย กับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์

3. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายอื่น เป็นผู้ลงนามใน MOU ดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ขอให้ผู้ลงนามใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี และรัฐสภาเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายอื่น เป็นผู้ลงนามใน MOU ดังกล่าว

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. ในการประชุมคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้หารือนายกรัฐมนตรีในเรื่องการจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องข้าวระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวแล้ว เห็นว่าบันทึกความเข้าใจเรื่องข้าวระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA) ซึ่งรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบไปแล้วในคราวประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันจันทร์ที่ 26 มกราคม 2552 และวันอังคารที่ 27 มกราคม 2552 ดังนั้น บันทึกความเข้าใจดังกล่าวจึงไม่น่าต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาอีก

2. ไทยเป็นประเทศที่เหลือเพียงประเทศเดียวที่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA) ซึ่งได้ลงนามไปตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2552 ทำให้จนบัดนี้ความตกลงฯ ดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ซึ่งล่าช้าไปกว่ากำหนดเดิมมาก และอาเซียนทุกประเทศได้แสดงความกังวลต่อความล่าช้านี้ เนื่องจากไทยต้องสรุปผลการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of understanding : MOU) เรื่องข้าวระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์เพื่อให้ฟิลิปปินส์ชดเชยกรณีฟิลิปปินส์ชะลอการลดภาษีข้าวก่อนเพื่อรักษาผลประโยชน์ในสินค้าข้าวซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ