ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 09:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า

1. โดยที่มีการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 เนื่องจากได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน และมีบทบัญญัติไม่เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (Convention on International Civil Aviation) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคี และมาตรฐานสากลของประเทศต่าง ๆ และโดยที่มาตรา 6 ประกอบกับมาตรา 56 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออกกฎกระทรวง เพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมไม่เกินอัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ กำหนดอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบินอนุญาตซึ่งให้บริการแก่สาธารณะตามมาตรา 56 (2) และ (3) รวมทั้งยกเว้นค่าธรรมเนียมและค่าบริการในสนามบินอนุญาตตามมาตรา 56

2. กรมการบินพลเรือนจึงได้ยกร่างกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อแก้ไขปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียม อัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบินอนุญาตซึ่งให้บริการแก่สาธารณะตามมาตรา 56 (2) และ (3) การยกเว้นค่าบริการผู้โดยสาร ขาออกแก่ผู้โดยสารบางประเภท ฯลฯ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติตามข้อ 1 โดยยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ.2549 และกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2550 ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2457

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ พ.ศ.2549 และกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2550 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ใบสำคัญ ใบรับรองและใบแทนใบอนุญาต ใบสำคัญ และใบรับรอง (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยานและค่าบริการที่เก็บอากาศยาน ตามมาตรา 56 (2) และ (3) (ร่างข้อ 3)

4. กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมตามร่างข้อ 2 ดังนี้

4.1 ใบอนุญาต ใบสำคัญ ใบรับรองหรือการรับรอง หนังสือรับรอง หรือใบแทนใบสำคัญใบอนุญาต ใบรับรองหรือการรับรอง หนังสือรับรองหรือการต่ออายุ ที่ออกให้แก่ส่วนราชการ

4.2 ใบอนุญาตหรือใบรับรอง หรือใบแทนใบอนุญาตหรือใบรับรองดังกล่าว หรือการต่ออายุ ที่ออกให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้าง หรือพนักงานราชการ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ประจำหน้าที่ของส่วนราชการ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจของส่วนราชการนั้น

4.3 ใบอนุญาต หรือใบแทนใบอนุญาตดังกล่าวหรือการต่ออายุ ที่ออกให้แก่ผู้ประกอบการที่ให้บริการแก่ธุรกิจการเดินอากาศของตนเอง (ร่างข้อ 4)

5. กำหนดให้ยกเว้นค่าบริการผู้โดยสารขาออกตามมาตรา 56 (1) แก่ผู้โดยสารบางประเภท (ร่างข้อ 5)

6. กำหนดให้ยกเว้นค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยานและค่าบริการที่เก็บอากาศยานตามมาตรา 56 (2) และ (3) แก่อากาศยานบางประเภท (ร่างข้อ 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ