ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอให้รับรองใบรับรองแบบอากาศยาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 09:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอให้รับรองใบรับรองแบบอากาศยาน ใบรับรองแบบส่วนประกอบสำคัญ

ของอากาศยาน หรือใบรับรองแบบส่วนเพิ่มเติมที่ออกโดยรัฐภาคีแห่งอนุสัญญาหรือประเทศที่ได้ทำความตกลงกับ

ประเทศไทยเพื่อใช้ทำการผลิตในประเทศไทย พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอให้รับรองใบรับรองแบบอากาศยาน ใบรับรองแบบส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน หรือใบรับรองแบบส่วนเพิ่มเติมที่ออกโดยรัฐภาคีแห่งอนุสัญญาหรือประเทศที่ได้ทำความตกลงกับประเทศไทยเพื่อใช้ทำการผลิตในประเทศไทย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมได้เสนอตามรายงานของกรมการบินพลเรือนว่า

1.โดยที่มาตรา 41/13 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 บัญญัติให้การขอให้รับรองและการรับรองใบรับรองแบบอากาศยาน ใบรับรองแบบส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน หรือใบรับรองแบบส่วนเพิ่มเติมที่ออกโดยรัฐภาคีแห่งอนุสัญญาหรือประเทศที่ได้ทำความตกลงกับประเทศไทยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง

2. เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติตามข้อ 1 กรมการบินพลเรือนจึงได้ยกร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอให้รับรองฯ เพื่อใช้ทำการผลิตในประเทศไทย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองฯ ที่ประสงค์จะขอให้อธิบดีรับรองใบรับรองเพื่อใช้ทำการผลิตในประเทศไทยยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนดพร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน ดังต่อไปนี้

1.1 เอกสารหลักฐานแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับบุคคล ซึ่งขอให้รับรองใบรับรองฯ และเอกสารหลักฐานอื่น ๆ ที่แสดงถึงความเป็นผู้ทรงสิทธิ

1.2 สำเนาใบรับรองฯ ที่ออกโดยรัฐภาคีหรือประเทศที่ได้ทำความตกลงกับประเทศไทยและรายละเอียดต้นแบบของอากาศยานที่ประสงค์จะขอให้รับรอง

1.3 เอกสารหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับรายละเอียดของแบบที่ได้รับการรับรองจากรัฐภาคีแห่งอนุสัญญาหรือประเทศที่ได้ทำความตกลงกับประเทศไทย

1.4 เอกสารหลักฐานอื่นตามที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนในการพิจารณาคำขอของอธิบดีเพื่อการออกหนังสือรับรองใบรับรองแบบฯ ให้แก่ผู้ขอ (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2553--จบ--


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ