เงินกู้รัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนนนทบุรี 1

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 15:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เงินกู้รัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนนนทบุรี 1

และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ — บางซื่อ) ระยะที่ 2

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. รับหลักการของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น ร่างสัญญาเงินกู้ ร่างสัญญาค้ำประกันเงินกู้และเอกสารที่เกี่ยวข้อง และเสนอร่างหนังสือดังกล่าวต่อรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบ

2. ให้กระทรวงการคลังดำเนินการกู้เงินในนามรัฐบาลไทยจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนนนทบุรี 1 ของกรมทางหลวงชนบท และให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ — บางซื่อ) ระยะที่ 2 โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ลงนามในนามรัฐบาลไทยในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น และกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น สำหรับสัญญาเงินกู้ สัญญาค้ำประกันเงินกู้และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศการให้เงินกู้อย่างเป็นทางการแก่ประเทศไทย 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนนนทบุรี 1 ของกรมทางหลวงชนบท วงเงิน 7,307 ล้านเยน และโครงการรถไฟสายสีม่วง (บางใหญ่ — บางซื่อ) ระยะที่ 2 ของ รฟม. วงเงิน 16,639 ล้านเยน

2. ได้ดำเนินการเจรจาตกลงใน (1) ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น (Exchange of Notes) และ (2) ร่วมกับกรมทางหลวงชนบทและ รฟม. เจรจาในรายละเอียดของร่างสัญญาเงินกู้และเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับโครงการดังกล่าวทั้ง 2 โครงการกับ JICA

3. สำหรับกรอบการเจรจากู้เงินจากต่างประเทศตามแผนก่อหนี้จากต่างประเทศ ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2552 และ 2553 ได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์แล้ว

4. กระทรวงการคลังมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ส่งเรื่องเสนอรัฐสภาได้ ทันก่อนปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2553

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น

(1) รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงที่จะให้กระทรวงการคลังและรัฐวิสาหกิจกู้เงินโดยผ่าน JICA สำหรับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจำนวน 2 โครงการ ดังนี้

หน่วย:ล้านเยน

ชื่อโครงการ                                                 วงเงิน
โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนนนทบุรี 1          7,307
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่ — บางซื่อ) ระยะที่ 2            16,639

(2) เงินกู้ดังกล่าวข้างต้นมีเงื่อนไข ดังนี้

เงื่อนไขเงินกู้                                       โครงการก่อสร้างสะพานข้าม         โครงการไฟฟ้าสายสีม่วง
                                                  แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนน       (บางใหญ่ — บางซื่อ) ระยะที่ 2
                                                        นนทบุรี 1
(1) อัตราดอกเบี้ยเงินกู้                                  ร้อยละ 0.95 ต่อปี                 ร้อยละ 1.4 ต่อปี
(2) อัตราดอกเบี้ยสำหรับส่วนของการจ้างที่ปรึกษา                     -                        ร้อยละ 0.01 ต่อปี
(3) ค่าธรรมเนียมผูกพันเงินกู้ของวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้เบิกจ่าย                       ร้อยละ 0.1 ต่อปี
(4) ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ (รวมระยะปลอดหนี้)                  20(6) ปี                        25 (7) ปี
(5) การเบิกจ่ายเงินกู้                                      ภายใน 6 ปี                       ภายใน 7 ปี

(3) การใช้เงินกู้ภายใต้หนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่ — บางซื่อ) ระยะที่ 2 ของ รฟม. จะต้องมีกระทรวงการคลังในนามรัฐบาลไทยเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้

(4) การชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้วงเงินกู้ดังกล่าวจะได้รับยกเว้นในเรื่องภาษีอากรตามกฎหมายไทย และรัฐบาลไทยจะอนุญาตให้บุคคลสัญชาติญี่ปุ่นที่จำเป็นต้องเข้ามาในประเทศไทยเพื่อปฏิบัติงานตามงานโครงการเงินกู้ รวมทั้งพำนักอยู่ในประเทศไทยได้ตามกฎหมายเท่าที่จำเป็น

(5) สำหรับการขนส่งทางเรือและการประกันภัยทางทะเลของสินค้าที่จัดซื้อด้วยเงินกู้สำหรับโครงการดังกล่าว รัฐบาลไทยจะงดเว้นการกำหนดข้อบังคับใด ๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรมระหว่างบริษัทเดินเรือและบริษัทประกันภัยของประเทศทั้งสอง

(6) รัฐบาลไทยจะต้องใช้เงินกู้อย่างเหมาะสมสำหรับโครงการ ดูแลความปลอดภัยของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างและการดำเนินโครงการและดูแลให้สิ่งก่อสร้างที่ใช้เงินกู้รัฐบาลญี่ปุ่นได้รับการใช้และบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม

(7) ขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินกู้ เงื่อนไขการซื้อสินค้าและบริการของทั้ง 2 โครงการให้ดำเนินการตามแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของ JICA โดยจัดซื้อได้จากทุกประเทศ

(8) ผู้กู้จะต้องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเข้าตรวจสอบข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อให้การดำเนินงานมีความเป็นธรรมและโปร่งใส และเมื่อ JICA ร้องขอ ผู้กู้จะต้องจัดส่งรายงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินให้กับ JICA

2. ร่างสัญญาเงินกู้

กระทรวงการคลังได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเจรจาในรายละเอียดของร่างสัญญาเงินกู้ สัญญาค้ำประกันเงินกู้ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยมีสาระสำคัญสอดคล้องกับเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นดังกล่าวข้างต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ