ขอความเห็นชอบหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 21, 2010 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2553 เป็นต้นไป

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2553 เป็นต้นไป (ตามแนวทางหลักเกณฑ์ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2552) ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้

1. อนุมัติให้ พม. เบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายตามหลักเกณฑ์ฯ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่ได้จัดสรรไว้สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง ในวงเงิน 56,000,000 บาท ซึ่งขณะนี้มีเงินเหลือจ่ายและกันเงินไว้แล้ว จำนวน 19,752,500 บาท โดยให้ พม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ

2. อนุมัติให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นกรณีพิเศษเท่าที่จ่ายจริง ให้แก่นายวันชัย ฉัตรชัยธนวัฒน์ ซึ่งได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ระเบิดหน้าสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2553 และถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลพญาไท 2 ด้วยเหตุจำเป็น เนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัสอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งทางครอบครัวไม่สามารถรับภาระค่ารักษาพยาบาลได้

3. สำหรับค่ารักษาพยาบาลของผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบฯ เห็นควรให้การช่วยเหลือตามที่จ่ายจริง และให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญของเรื่อง

พม. รายงานว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งจังหวัด และปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2553 เป็นต้นไป เพื่อควบคุมพื้นที่จัดระเบียบและป้องกันเหตุร้ายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ พม. มีคำสั่งที่ 081/2553 ลงวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2553 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการและจัดตั้งศูนย์เยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2553 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุการณ์ความไม่สงบที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นการเยียวยาและช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้เสียหาย ตลอดจนสร้างความเข้าใจอันดีและความปรองดองสมานฉันท์ในหมู่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายและประชาชนโดยทั่วไป แต่เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ได้รับความเสียหาย พม. จึงได้กำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือฯ โดยอาศัยหลักเกณฑ์และวิธีการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง และมอบหมายให้คณะกรรมการและศูนย์เยียวยาฯ ที่ พม. จัดตั้งขึ้นดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ